Sáng 9.11, trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ VI, Hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” đã diễn ra tại Hà Nội.

Ông Park Ki Yong khẳng định sự thành công của các bộ phim Hàn đều mang phong cách Hàn, phim kiểu Hàn nói về xã hội Hàn. Ví dụ “Trò chơi con mực” được người xem khắp thế giới khen ngợi vì mang đậm tính nhân văn, những cảnh quay cảm động, ấm áp so với những bộ phim sinh tồn khác.

Theo ông Ko Jae Soo – Tổng Giám đốc CJ Việt Nam, điện ảnh Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm, yếu tố có thể áp dụng tại Việt Nam. Trong đó, cần đa dạng hóa mục đích sử dụng của rạp chiếu phim và mở rộng đối tượng, phạm vi hưởng thụ điện ảnh. Hàn Quốc đã nghiên cứu xây dựng nhiều rạp chiếu phim hơn nữa ở các địa phương.

Cùng với đó là mở rộng hơn nữa đối tượng của điện ảnh. Không chỉ là đối tượng 20-30 tuổi, điện ảnh sẽ phục vụ mọi lứa tuổi và hiện những người làm phim Hàn Quốc đang trăn trở làm những phim phục vụ đối tượng trung niên.

Hình ảnh trong bộ phim Hàn Quốc “Trò chơi con mực“. Ảnh: CMH

Bên cạnh đó, Quỹ phát triển văn hóa của CJ, đưa những bộ phim đến phục vụ những vùng sâu, vùng xa. Các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và Hiệp hội điện ảnh góp phần phát triển điện ảnh nước nhà. Ông Ko Jae Soo cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển điện ảnh bởi đối tượng khán giả rất lớn do dân số đông.

Theo ông Lee Jin Sung – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Entertainment Việt Nam: “Hơn 20 năm trước, người Hàn Quốc cũng không xem phim Hàn Quốc mà chuộng phim nước ngoài. Đến thời gian phát triển nhất định, họ mới yêu thích phim Hàn. Nhưng những đạo diễn nổi tiếng ở Hàn Quốc không phải bây giờ họ mới làm việc mà đã làm việc cách đây 20 năm – là những dẫn dắt chủ đạo của điện ảnh Hàn Quốc”.

Vì vậy, theo ông Lee Jin Sung, năng lực làm phim của người Việt Nam rất tốt, có thể đạt ở tầm thế giới nhưng điều kiện tại thị trường Việt Nam vẫn chưa đủ. Để có khán giả trong tương lai thì ngay hôm nay, các nhà làm phim Việt Nam, dù trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải làm phim.

 

 

HẢI NGỌC

laodong.vn