Meta Platforms Inc, công ty mẹ của Facebook cho biết đã cắt giảm hơn 11.000 nhân sự, tương đương với 13% lực lượng lao động như một biện pháp để giảm chi phí cũng như đẩy mạnh đầu tư vào Metaverse.

Đây là lần đầu tiên sau 18 năm, Meta có đợt sa thải nhân sự với quy mô lớn. Họ là công ty công nghệ tiếp theo sau Twitter hay Microsoft cắt giảm lực lượng lao động. Theo Reuters, những người trong diện cắt giảm nhân sự sẽ nhận được khoản bồi thường tương đương thù lao 16 tuần làm việc cộng 2 tuần làm thêm cho mỗi năm cống hiến cho công ty. Meta cũng sẽ chi trả bảo hiểm y tế cho những người lao động thuộc diện tinh giản này thêm 6 tháng.
Meta không tiết lộ khoản phí chính xác cho việc sa thải nhân sự, nhưng nó nằm một phần trong dự toán chi phí trong năm 2022, vốn được công bố trước đó 85 đến 87 tỉ USD. Tính đến cuối tháng 9.2022, Meta có 87.314 nhân viên.
Trước đó, Giám đốc điều hành của Meta Mark Zuckerberg tỏ ra thất vọng trong cuộc họp hôm 8.11 và nói rằng ông phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của công ty, cùng với việc vị CEO đánh giá quá cao mức tăng trưởng dẫn đến việc thừa nhân viên. Ông nhấn mạnh bản thân “đã sai trong việc lập kế hoạch”.
Meta từng có giá trị thị trường hơn 1.000 tỉ USD nhưng hiện tại chỉ được định giá 256 tỉ USD, giảm hơn 70% giá trị trong năm nay. Zuckerberg cũng cho biết Meta đang cố gắng cắt giảm chi phí của mỗi đơn vị trực thuộc nhưng kế hoạch nhân sự sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn vì công ty cũng dự định thuê ít người hơn trong năm 2023. Meta sẽ tiếp tục đóng băng kế hoạch này cho hết quý 1 năm 2023, chỉ thực hiện một số ngoại lệ cần thiết.
Theo Reuters, sau khi sa thải hơn 11.000 nhân sự, Meta sẽ chuyển một phần tài nguyên cho Reality Labs – đơn vị chịu trách nhiệm đầu tư vào Metaverse (vũ trụ ảo). Doanh nghiệp này đã lỗ 9,44 tỉ USD từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, với mức lỗ dự kiến sẽ tăng đáng kể vào năm 2023.
Các chuyên gia nhấn mạnh, khoản đầu tư mà Meta dành cho việc này là “siêu quy mô”. Các nhà phân tích cũng đã đặt câu hỏi rằng Meta có thể bơm tiền vào dự án trong bao lâu trong bối cảnh thị trường quảng cáo ảm đạm, lạm phát cao như hiện nay.