Korea Herald nhận định, năm vừa qua thật phi thường đối với ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc khi thoát khỏi sự hạn chế và lo lắng do dịch COVID-19. Tuy nhiên, dù có nhiều dự án được kỳ vọng thì doanh thu bán vé vẫn chưa thể trở lại mức trước đại dịch.
Sự ế ẩm ở các rạp địa phương có thể sẽ kéo dài trong năm 2023. Song, điều này không làm giảm hy vọng về những tác phẩm hay hơn nữa sẽ được tiếp tục phát hành trong năm nay.
Phim điện ảnh nhiều phần đưa khán giả trở lại rạp
Những phần phim mới của một số tác phẩm điện ảnh ăn khách đã tìm cách ra rạp để lặp lại mức độ thành công của phần phim gốc. Điều này không chỉ nói về loạt phim của Marvel.

Bộ phim hài hành động Hàn Quốc “The Roundup” – phần hậu truyện của “The Outlaw” (2017) – có Ma Dong Seok đóng chính đã lọt vào danh sách phim bán trên 10 triệu vé. Đây là tác phẩm đầu tiên ghi nhận 12,6 triệu vé kể từ khi đại dịch bắt đầu, thậm chí doanh thu phần 2 cao gần gấp đôi phần 1 – khoảng 6,8 triệu vé.
Được quay trong thời kỳ đại dịch, địa điểm ghi hình của “The Roundup” đột ngột phải chuyển từ Việt Nam sang Seoul, làm phát sinh thêm 1 tỉ won phí sản xuất so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, cuối cùng phim thu về gấp 7 lần số tiền đầu tư.
“Confidential Assignment 2: International” (Đặc vụ xuyên quốc gia) do Hyun Bin, Yoo Hae Jin và Daniel Henny đóng chính đứng thứ 4 về doanh thu phòng vé Hàn Quốc trong năm 2022. YoonA cũng tham gia vai nữ phụ.
Mặc dù quy tụ nhiều gương mặt hot, song “Confidential Assignment 2” chỉ thu hút 7 triệu khán giả, thấp hơn so với phần 1 phát hành năm 2017 – 7,8 triệu vé.

Giá vé tăng kìm hãm khán giả
Bất chấp việc phát hành các phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu và các dự án quy mô lớn của những nhà làm phim nổi tiếng, như Park Chan Wook với “Decision to Leave” (Quyết tâm chia tay), không dễ để thu hút những người đã xem Netflix thoải mái tại nhà quay trở lại rạp chiếu phim.
Trước đại dịch, nhiều người chỉ cần quyết định xem gì tại rạp. Nhưng hiện tại, khán giả đặt câu hỏi, liệu một bộ phim có thực sự đáng xem tại rạp hay không.
Vé xem phim có giá trung bình 11.000 won vào năm 2020, hiện tăng lên trung bình 14.000 won. Một buổi xem phim dành cho 2 người với bỏng ngô và đồ uống có thể phải bỏ ra khoảng 40.000 won/người.
Tổng cộng có 98,6 triệu người đã đến rạp chiếu phim từ tháng 1 đến tháng 11.2022. Đây là mức tăng khoảng 89,6% so với một năm trước, khi COVID-19 đang ở đỉnh điểm và ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đình trệ. Dù có tăng nhưng con số này vẫn chỉ bằng khoảng 48% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục mở rộng sức hút
Mùa giải thưởng phim ảnh quốc tế bắt đầu vào tháng 1, với Giải Quả cầu vàng dự kiến sẽ diễn ra vào 10.1.2023.
Đạo diễn từng đoạt giải Cannes 2022, Park Chan Wook, đã được đề cử hoặc lọt vào danh sách rút gọn của một số giải thưởng như Quả cầu vàng, Oscar…
Nếu Park Chan Wook và tác phẩm của ông tiếp tục chiến thắng các giải thưởng điện ảnh quốc tế, đây sẽ là một cú hích lớn cho điện ảnh Hàn Quốc. Đồng thời đặt gia kỳ vọng lôi kéo khán giả trở lại rạp trong năm 2023.
Mặc dù “Decision to Leave” do Thang Duy và Park Hae Il đóng chính không đạt doanh thu phòng vé như mong đợi khi phát hành lần đầu. Song nó đã thu hút những người yêu điện ảnh quay trở lại rạp để xem nhiều lần – được gọi là “lần xem thứ N” – dẫn đến thành công dài hạn của tác phẩm.
“Decision to Leave” phát hành lần đầu vào tháng 6, bán được 1,8 triệu vé trong nước. Theo CGV, mặc dù tổng doanh thu không cao, nhưng đây là phim được xem lặp lại nhiều nhất ở Hàn Quốc.

Ngoài giải thưởng Đạo diễn xuất sắc của Park Chan Wook, Song Kang Ho cũng được vinh danh Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2022, trở thành nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng này.
Trước đó, nữ diễn viên Jeon Do Yeon từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes năm 2007 với vai diễn trong phim “Secret Sunshine” của đạo diễn Lee Chang Dong.
Đạo diễn phim Hong Sang Soo cũng đã giành giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm nay cho bộ phim mới nhất của ông – “The Novelist’s Film”.