Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á.
Với sự trợ cấp của chính phủ, xe điện Trung Quốc đang nổi lên như đầu tàu về giá ở các quốc gia Đông Nam Á – nơi các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Isuzu từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Điều này trái ngược với các quốc gia phát triển như Mỹ, nơi xe điện thường được bán cho những khách hàng có đủ khả năng chi trả cho chi phí môi trường.
Trong hơn một thập kỉ, Trung Quốc đã tạo điều kiện phát triển việc sản xuất các loại xe điện nhỏ, giá cả phải chăng. Vào năm 2022, Trung Quốc đã chiếm hơn một nửa số xe điện được bán trên toàn thế giới.
Hirotaka Uchida – phụ trách bộ phận kinh doanh ôtô Đông Nam Á của công ty tư vấn quản lý Arthur D. Little – cho biết: “Với thu nhập trung bình thấp hơn, Thái Lan và các quốc gia mới nổi khác ở châu Á có những yêu cầu khác đối với xe điện so với Mỹ”. Theo đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đang cho thấy rằng họ có những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Một vài yếu tố đã khiến các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khó có thể phát triển ở Mỹ, nhưng một số nhà phân tích cho rằng, sự thống trị về doanh số bán xe điện của họ ở Đông Nam Á có thể là tiền đề cho cuộc chiến giành thị phần ở Châu Âu – thị trường xe điện lớn thứ hai sau Trung Quốc.
Trong một báo cáo vào tháng 11.2022, Fitch Solutions cho hay, nền kinh tế suy yếu có thể khiến một số người tiêu dùng ở các nước phát triển tìm kiếm các lựa chọn từ Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường, các thương hiệu Trung Quốc có thể cố gắng nỗ lực mở rộng ở Châu Âu vào năm 2023 và chiếm tới 15% thị trường xe điện của lục địa già vào năm 2025, từ mức khoảng 5% vào năm 2022. Một số thương hiệu Trung Quốc cũng đang tìm cách bán các mẫu cao cấp hơn ở Châu Âu.
Thông tin từ Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết, có 13.298 xe điện đã được bán trong 9 tháng đầu năm 2022 ở nước này, tăng từ 1.954 xe vào năm 2021. Trung tâm nghiên cứu Kasikorn có trụ sở tại Bangkok ước tính rằng, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chiếm khoảng 80% doanh số bán xe điện.

Giá cả là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Mẫu xe điện Toyota bZ4X có giá bán lẻ khoảng 53.000 USD tại Thái Lan. Hãng xe Mỹ Tesla gần đây đã bắt đầu bán xe điện tại Thái Lan với mẫu Model 3 của giá khởi điểm khoảng 51.000 USD.
Tại Indonesia, mẫu xe điện hatchback SAIC-GM-Wuling đã được giới thiệu vào mùa hè năm ngoái và trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này từ tháng 7 đến tháng 9.2022. Mẫu xe Wuling có giá khởi điểm khoảng 15.000 USD.
Hiện tại, thị phần của các hãng xe Trung Quốc trên thị trường Thái Lan nhìn chung vẫn nhỏ. Theo công ty tư vấn Arthur D. Little, các thương hiệu Nhật Bản chủ yếu cung cấp ôtô chạy bằng xăng và hybrid xăng-điện chiếm khoảng 80% đến 90% tổng doanh số bán xe.
Tại Thái Lan, hãng Toyota tin rằng, xe điện cũng như các phương tiện khác như xe hybrid và xe chạy bằng hydro có thể đóng một vai trò trong việc giảm lượng khí thải carbon.