Các công nghệ mới đang xuất hiện trên những sản phẩm thực tế ảo và các thuật ngữ liên quan đang dần trở nên phổ biến hơn.

Thực tế tăng cường là gì?

Thực tế tăng cường, hay AR, đề cập đến không gian được tạo ra độc lập với thế giới thực. Người tiêu dùng có thể đã trải các sản phẩm AR thông qua những công nghệ trò chơi như Nintendo 3DS, PS Vita và Google Glass.

Người dùng có thể sử dụng thực tế tăng cường trên thoại thông minh ngay hôm nay để có nhiều trải nghiệm chơi game hoặc sắp đặt nghệ thuật khác nhau.

Các công ty như Apple thậm chí đã thêm chế độ định hướng AR vào Apple Maps, mặc dù chế độ này bị hạn chế và yêu cầu người dùng giơ iPhone của họ lên không trung để xem thông tin.

Theo dõi mắt là gì?

Công nghệ theo dõi mắt sử dụng chuyển động chính xác của mắt người dùng để tạo hoạt ảnh cho hình đại diện hoặc điều khiển chúng chuyển động. Điều này khác với kết xuất foveated hoặc trường nhìn, những thứ sẽ được nhắc tới ở phần sau.

Theo đó, tai nghe VR có tính năng theo dõi mắt có thể tạo hiệu ứng cho mắt của hình đại diện trong phòng họp ảo. Nó cho phép mô tả chân thực hơn về cảm xúc hoặc hướng nhìn của người dùng trên không gian số.

Trường nhìn là gì?

Trường nhìn là khu vực có thể nhìn thấy trước mắt người dùng trong không gian ảo. Các thiết bị VR thường có trường nhìn được thiết lập rất rộng, vì vậy người dùng có cảm giác như họ đang “ở trong” một môi trường hơn là xem màn hình.

Vì màn hình VR sẽ tiếp xúc rất gần với mắt người dùng nên chúng có thể chiếm toàn bộ phạm vi tầm nhìn. Tuy nhiên, chúng vẫn là những đối tượng vật lý không được di chuyển, vì vậy người dùng vẫn có thể cảm nhận được cạnh của màn hình VR nếu họ cố ý tìm kiếm nó.

Meta Quest 2, thiết bị VR công nghệ cao nhất của Meta hiện tại. Ảnh: Meta

Kết xuất Foveated là gì?

Kết xuất Foveated cho phép tai nghe VR kiểm soát những gì đang được kết xuất dựa trên nơi người dùng đang tìm kiếm. Điều này khác với theo dõi bằng mắt vì thông tin đang được sử dụng để kiểm soát kết xuất môi trường, không phải kết xuất hình đại diện.

Thay vì hiển thị một cảnh với độ chính xác hoàn hảo đến từng pixel trên toàn bộ màn hình VR, kết xuất được tạo nền đảm bảo chỉ vùng trước mắt được hiển thị đầy đủ để tiết kiệm sức mạnh tính toán.

Các thuật toán nâng cao xác định nơi người dùng có thể nhìn tiếp theo để chuẩn bị các vùng khác cho kết xuất nâng cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm liền mạch, mặc dù nó phụ thuộc nhiều vào sức mạnh xử lý của tai nghe.

Theo dõi tay và cơ thể là gì?

Theo dõi tay và cơ thể là công nghệ khá dễ hiểu, mặc dù cách thực hiện nó khác nhau giữa các tai nghe. Tai nghe VR ban đầu dựa vào đèn LED nhiều màu sắc hoặc nhiều camera trong phòng để theo dõi chuyển động của người dùng. 

Phản hồi xúc giác là gì?

Phản hồi xúc giác đề cập đến khả năng phản ứng với các tương tác dựa trên phần mềm bằng phản hồi vật lý của thiết bị. Về cơ bản, nó giống như các động cơ rung trên tay cầm chơi game, cho người dùng biết khi nào một nhân vật bị tấn công trong trò chơi.

Các thiết bị VR có thể tận dụng phản hồi xúc giác để cảnh báo người dùng về va chạm đối tượng sắp xảy ra hoặc phần mềm có thể tận dụng để mô phỏng các phần của trò chơi. 

Thực tế hỗn hợp là gì?

Thực tế hỗn hợp là một công nghệ tiên tiến hơn, kết hợp thế giới thực với phần mềm trong thiết bị VR. Người dùng sẽ vẫn ở trong trải nghiệm thực tế ảo hoàn toàn khép kín, nhưng các đối tượng trong thế giới thực sẽ được thể hiện bằng các đối tượng ảo trong thời gian thực.

Nếu thực tế tăng cường chỉ là phần mềm phủ lên thế giới thực thì thực tế hỗn hợp là phần mềm nhận biết được thế giới thực. Ví dụ: thực tế hỗn hợp sẽ nhìn thấy chiếc mô tô mà bạn đang chế tạo và chỉ ra chính xác những bộ phận bạn đang điều chỉnh trong thời gian thực, so với thực tế tăng cường chỉ phủ một danh sách các bước.

Nó cũng khác với thực tế ảo (VR), vì trải nghiệm VR hoàn toàn không biết gì về thế giới bên ngoài. Người dùng sẽ được đặt trong một thế giới kết xuất có sẵn cho VR và không nhìn thấy thế giới xung quanh trong khi trải nghiệm.

Thực tế hỗn hợp đòi hỏi thiết bị có nhiều sức mạnh tính toán hơn so với thực tế tăng cường hoặc thực tế ảo, vì nó đang sử dụng cả hai công nghệ trong thời gian thực.

 

 

ANH VŨ

laodong.vn