Các chuyên gia từ nhiều ngành khác nhau cân nhắc về các xu hướng hàng đầu sẽ quyết định định hướng xung quanh metaverse năm nay – bao gồm cả việc nó có kéo dài hay không.

Sự thổi phồng sẽ giảm xuống

Sự thay đổi đầu tiên, dễ thấy nhất mà các chuyên gia dự đoán cho metaverse vào năm 2023 là sự cường điệu xung quanh khái niệm phần lớn mơ hồ này sẽ giảm dần. Theo chuyên gia Jean-Francois Bobier của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), chính từ “metaverse” sẽ giảm dần trong việc sử dụng. Một thực tế khác là nhiều chuyên gia tin rằng còn ít nhất một thập kỷ nữa thì metaverse mới hiện thực hóa tầm nhìn của nó và có thể mở rộng hoàn toàn cho người tiêu dùng.

Metaverse là một tính năng không phải sản phẩm

Mặc dù metaverse với tư cách là một sản phẩm hoàn chỉnh còn phải mất nhiều năm nữa, nhưng nếu có thể, có nhiều cách khác mà nó có thể hữu ích trong tương lai gần.

Công ty công nghệ thông tin Forrester dự đoán rằng nhân viên và người tiêu dùng sẽ trải nghiệm metaverse như một tính năng chứ không phải sản phẩm.  Họ cũng dự đoán các đối tác công nghệ lớn như Zoom, Slack, Webex hoặc Google Apps – cung cấp các tính năng kiểu metaverse 3D. Điều này có thể giúp nó có khả năng tiếp cận hàng chục triệu người dùng.

Sự trỗi dậy của metaverse công ty

Theo BCG, khi metaverse len lỏi vào cuộc sống của mọi người như một tính năng trong các công nghệ hợp tác, nó cũng sẽ bắt đầu đạt được động lực trong không gian doanh nghiệp và tập đoàn. Nó cho phép các doanh nghiệp trực quan hóa và xử lý các tập dữ liệu phức tạp một cách cực kỳ dễ dàng và hiệu quả. Ngoài ra trong việc đào tạo nhân sự, các nghiên cứu về thần kinh chứng minh các khóa đào tạo công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường được ghi nhớ tốt hơn. Chúng đặc biệt hữu ích trong các công việc liên quan đến an toàn thân thể.

Metaverse sẽ gắn liền với những thay đổi mạnh mẽ trong tương lai. Ảnh: CMH

5G đáp ứng metaverse

Mặc dù metaverse sẽ tìm thấy mục đích của nó trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng nó không thể phát huy hết tiềm năng nếu không có những tiến bộ trong công nghệ đi kèm cho phép nó hoạt động như đã hình dung. Đặc biệt, nó cần một mạng máy tính cực kỳ dày đặc, độ trễ thấp, có thể cung cấp tốc độ để đáp ứng nhu cầu của một công nghệ rất tinh vi. Theo nhà cung cấp thiết bị trung tâm dữ liệu Vertiv có trụ sở tại Mỹ, nhu cầu này sẽ được đáp ứng với sự gia tăng tương ứng của 5G.

Thanh toán trong metaverse

Khi không gian Web3 tiếp tục phát triển, bất chấp sự lên xuống của giá trị tiền điện tử, các tài sản kỹ thuật số và NFT trị giá hàng triệu euro đang được giao dịch thông qua các công nghệ chuỗi khối. Một số đơn vị trung gian đang tính phí giao dịch cao để tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán này.

Metaverse như một kênh tiếp thị

Gen Z, thế hệ lớn lên với hầu hết các công nghệ hiện có, rất có thể sẽ là những người dùng đầu tiên và chính của metaverse và khi nó trở thành xu hướng. Theo Bobier của BCG, nhiều thành viên của thế hệ này đã bắt đầu dành thời gian cho các công nghệ proto-metaverse thay vì các nền tảng truyền thống như Facebook và Instagram. Bobier cho rằng các nhà tiếp thị sẽ ngày càng nhắm mục tiêu đến Gen Z thông qua siêu dữ liệu với quảng cáo sáng tạo và tương tác trở thành tiêu chuẩn – và ngân sách sẽ tăng lên để phục vụ điều này.

Cần cập nhật bảo mật

Giống như trong thế giới Web 2.0 hiện tại, phiên bản tiếp theo của Internet và các công nghệ liên quan cũng sẽ cần bảo mật là ưu tiên hàng đầu để nó hoạt động trơn tru. Nhưng với việc các doanh nghiệp đổ xô đưa nó ra thị trường nhanh hơn tốc độ mà cộng đồng bảo mật có thể theo kịp, công ty điện toán đám mây VMware cảnh báo tất cả những người yêu thích metaverse nên thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ non trẻ này, để tránh việc tấn công mạng, ăn cắp dữ liệu…

Để trở thành một nơi thực sự an toàn, metaverse sẽ phải áp dụng các biện pháp kiểm soát để xác định người dùng và triển khai xác thực liên tục – tận dụng các yếu tố như sinh trắc học và giám sát chặt chẽ hành vi của người dùng.

Metaverse (vũ trụ ảo) là một khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo (VR) kết hợp với thực tế ảo tăng cường (AR), đồ họa đa chiều, AI, hệ thống thuật toán, các phần mềm, phần cứng để tạo nên một nền tảng xã hội đặc biệt. Với metaverse, chúng ta sẽ tận dụng kết nối internet và tiền mã hóa và tương tác xã hội ảo theo cách chân thực chưa từng có.

 

 

NGUYỄN ĐĂNG (THEO SILICON REPUBLIC)

laodong.vn