Nhìn vào danh sách 10 mẫu ôtô có doanh số cao nhất Việt Nam năm 2022, không khó để thấy chiếm phần lớn là những mẫu xe trong khoảng giá từ 500-700 triệu đồng. Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander lần lượt nằm ở 3 vị trí dẫn đầu với hơn 20.000 chiếc bán ra mỗi mẫu.

Bước sang năm 2023, Toyota Vios cũng được kỳ vọng có những bứt phá ngoạn mục, đặc biệt là Vios thế hệ thứ 4 đã trình làng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Lào.

Là mẫu xe “quốc dân”, Vios mới hứa hẹn sớm sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng Việt. Một số đại lý cho biết, nhiều khả năng mẫu xe sẽ ra mắt Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Tiếp đó, mẫu xe trong tầm giá từ 500 triệu – 700 triệu đồng cũng khuynh đảo doanh số bán hàng trong năm 2022 đó là Hyundai Accent với 22.645 chiếc được bán ra.

Hiện, Hyundai Accent 2022 được TCMotor lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản, sử dụng động cơ 1.4L đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Các phiên bản của Accent có giá niêm yết từ 426 đến 542 triệu đồng.

Hyundai Accent. Ảnh: TC Motor

Mitsubishi Xpander trong năm 2022 cũng bán ra 21.983 và đứng vị trí thứ 3 trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường. Mitsubishi Xpander 2022 được phân phối với 4 phiên bản là MT, AT, AT Premium và Xpander Cross. Giá bán của Xpander 2022 dao động từ 555-688 triệu đồng. Các phiên bản đều sử dụng động cơ 1.5L 4 xy-lanh, sản sinh công suất 103 mã lực.

Mitsubishi Xpander. Ảnh: Mitsubishi Việt Nam

Bên cạnh đó, xét rộng ra nhóm 20 mẫu xe bán tốt nhất năm 2022, phân khúc từ 500-700 triệu đồng có thêm Kia K3 (vị trí thứ 11), Mazda3 (thứ 15), và Kia Sonet (thứ 17).

Kết quả nêu trên cho thấy, trên thực tế những năm gần đây, từ 500-700 triệu đồng được xem là khoảng giá “vàng” về doanh số của thị trường ôtô Việt, với hàng loạt hãng xe chú trọng nâng cấp, ra mắt sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, một trong những lý do khiến các dòng xe tầm giá 500 triệu – 700 triệu đồng được người tiêu dùng tin chọn là do xe gầm giá rẻ hạng A – vốn có vị thế cao trên thị trường lại trở nên mất sức hút khi hàng loạt cái tên đình đám rút khỏi thị trường.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự rút lui của VinFast Fadil. Khi đang ở trên đỉnh cao, giữa tháng 7.2022, VinFast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ôtô chạy xăng, sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết. Điều này cũng kéo theo doanh số xe cỡ nhỏ hạng A bị tụt dốc thảm trong năm 2022.

 

 

ANH TUẤN

laodong.vn