Meta cho biết họ đã thực hiện “các hành động cưỡng chế” chống lại ứng dụng Instagram này.

Ứng dụng OG bên thứ ba cung cấp một trải nghiệm giống Instagram nguyên bản. Ảnh: OG APP

Một ứng dụng Instagram của bên thứ ba, được gọi là “Ứng dụng OG”, hứa hẹn một nguồn cấp dữ liệu không có quảng cáo giống như trải nghiệm Instagram ban đầu, đã bị rút khỏi App Store của Apple chỉ một ngày sau khi chính thức ra mắt. Không rõ liệu Apple có rút ứng dụng theo yêu cầu của Meta hay không, nhưng mạng xã hội xác nhận họ đã thực hiện “các hành động thực thi” chống lại dịch vụ này, theo Engadget.

“Ứng dụng này vi phạm chính sách của chúng tôi và chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các hành động thực thi thích hợp”, người phát ngôn của Meta cho biết. Người phát ngôn từ chối giải thích về những hành động đó là gì hoặc liệu nó có liên hệ với Apple hay không.

Trên Twitter, các nhà phát triển của Ứng dụng OG cho biết toàn bộ nhóm của họ đã bị cấm vĩnh viễn khỏi Facebook và Instagram do mối quan hệ của họ với dịch vụ.

“Người dùng xứng đáng có quyền kiểm soát những gì họ tiêu thụ và OG sẽ tiếp tục bảo vệ và đấu tranh cho quyền đó”, Hardik Patil, người sáng lập ứng dụng nói với Engadget. Anh ta nói rằng anh ta không nhận được liên lạc trực tiếp từ Meta.

Theo TechCrunch, ứng dụng OG đã hoạt động được hơn một năm. Những người sáng lập ứng dụng nói rằng họ muốn cung cấp phiên bản Instagram “sạch hơn” mà không cần quảng cáo. Ứng dụng có các nguồn cấp dữ liệu có thể tùy chỉnh mà không có Reels, các bài đăng được đề xuất và các tính năng mới khác, những tính năng đôi khi gây tranh cãi giữa những người dùng Instagram lâu năm. Tuy bị rút khỏi App Store, phiên bản Android của ứng dụng hiện vẫn có sẵn.

Các chính sách của Meta từ lâu đã cấm sử dụng Instagram trên các ứng dụng bên thứ ba và trong những năm gần đây, công ty đã nộp một số vụ kiện chống lại các nhà phát triển vi phạm các quy tắc của họ. Đồng thời, công ty cũng bị cáo buộc sử dụng các chính sách tương tự để ngăn chặn nỗ lực nghiên cứu nền tảng của các nhà nghiên cứu hợp pháp.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, có vẻ như những người tạo ra Ứng dụng OG rõ ràng đã vi phạm các chính sách của Instagram. Công ty không cung cấp API công khai để các nhà phát triển xây dựng phiên bản Instagram của riêng họ và trên Twitter, Ứng dụng OG cho biết họ phải đào sâu nghiên cứu API trên Android. Ứng dụng này cũng nêu lên những lo ngại về quyền riêng tư về cách các nhà phát triển bảo vệ thông tin tài khoản của người dùng.

Mặc dù vậy, ứng dụng đã thu hút được rất nhiều người hâm mộ do trải nghiệm đơn giản hơn và không có quảng cáo. Instagram cũng đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trước sự thúc đẩy tích cực của Reels và nội dung được đề xuất. Ứng dụng OG cho biết họ đã đạt được hơn 10.000 lượt tải xuống trước khi bị xóa khỏi App Store “bởi vì chúng tôi đã lắng nghe họ và xây dựng những gì họ muốn”.

 

Anh Vũ

Laodong.vn