Cùng với nhiều loại công nghệ mới, công nghệ thực tế ảo, tập trung vào metaverse, đã chiếm một vị trí quan trọng trong triển lãm CES lần này.

Metaverse – về cơ bản là một khái niệm thông dụng cho các cộng đồng ảo, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và vui chơi – là chủ đề chính trong cuộc triển lãm công nghệ kéo dài bốn ngày ở Las Vegas vừa qua.

Tập trung vào trải nghiệm ảo

Gã khổng lồ công nghệ Đài Loan HTC đã tiết lộ mẫu tai nghe VR cao cấp nhằm cạnh tranh với công ty dẫn đầu thị trường, Meta, và một loạt các công ty khởi nghiệp khác cũng đã quảng cáo về kính thực tế tăng cường và công nghệ cảm giác có thể giúp người dùng cảm nhận và thậm chí ngửi được ở trong môi trường ảo.

Trong số đó, Công ty công nghệ OVR có trụ sở tại Vermont, Mỹ, đã giới thiệu một chiếc tai nghe thực tế ảo có hộp chứa tám mùi hương chính. Chúng có thể được kết hợp để tạo ra nhiều mùi hương khác nhau. Sản phẩm này dự kiến ​​sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Một phiên bản trước đó của sản phẩm này đã được sử dụng, chủ yếu để tiếp thị nước hoa và các sản phẩm làm đẹp được, bằng cách tích hợp vào kính VR và cho phép người dùng ngửi thấy bất cứ mùi gì, từ thảm hoa hồng lãng mạn đến kẹo dẻo nướng trên lửa tại khu cắm trại.

Công ty cho biết họ sản xuất loại kính thực tế ảo này nhằm mục đích giúp người tiêu dùng thư giãn. Họ cũng đang tiếp thị sản phẩm đi kèm với một ứng dụng spa kỹ thuật số kết hợp với Instagram.

Các công ty đang cố gắng giúp con người cảm nhận được ở trong thế giới ảo. Ảnh: AP

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà công nghệ thực tế mở rộng sẽ thúc đẩy thương mại, giải trí, giáo dục, kết nối xã hội và phúc lợi”, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty Aaron Wisniewski cho biết trong một tuyên bố.

“Chất lượng của những trải nghiệm này sẽ được đo lường bằng mức độ đắm chìm và hấp dẫn về mặt cảm xúc của chúng. Mùi hương thấm nhuần chúng với một sức mạnh vô song”, ông nói thêm.

Nhưng các chuyên gia cho biết ngay cả những công nghệ VR dễ tiếp cận cũng chỉ đang ở giai đoạn đầu phát triển và quá đắt đối với nhiều người tiêu dùng. Những con số cho thấy sự quan tâm đến lĩnh vực này đang giảm dần. Theo công ty nghiên cứu NPD Group, doanh số bán tai nghe VR, được sử dụng phổ biến khi chơi game, đã giảm 2% vào năm ngoái.

Giữ vững niềm tin

Tuy nhiên, các công ty lớn như Microsoft và Meta vẫn đang đầu tư hàng tỉ USD vào metaverse. Nhiều người khác cũng đang tham gia cuộc đua để giành một số thị phần.

Những người đề xuất nói rằng việc áp dụng rộng rãi thực tế ảo cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho các bộ phận khác nhau trong xã hội bằng cách mở khóa khả năng xuất hiện cùng bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Mặc dù còn quá sớm để biết những công nghệ này có thể làm gì khi chúng hoàn toàn trưởng thành, nhưng các công ty đang tìm cách mang lại trải nghiệm đắm chìm nhất cho người dùng.

Aurora Townsend, giám đốc tiếp thị của Flare, một công ty dự kiến sẽ ra mắt ứng dụng hẹn hò VR có tên Planet Theta vào tháng tới, cho biết, nhóm của cô đang xây dựng ứng dụng của mình để kết hợp nhiều cảm giác hơn như chạm vào nhau, khi công nghệ này trở nên phổ biến rộng rãi hơn trên thị trường tiêu dùng.

Tuy nhiên, không chắc rằng nhiều sản phẩm trong số này sẽ được sử dụng rộng rãi trong vài năm tới, ngay cả trong trò chơi, Matthew Ball, một chuyên gia về metaverse cho biết. Thay vào đó, ông cho biết những lĩnh vực tiên phong áp dụng có thể là những lĩnh vực có ngân sách cao hơn và nhu cầu chính xác hơn, chẳng hạn như các đơn vị đánh bom sử dụng xúc giác và thực tế ảo để hỗ trợ công việc của họ và những lĩnh vực khác trong lĩnh vực y tế.

Vào năm 2021, các bác sĩ giải phẫu thần kinh của Johns Hopkins cho biết họ đã sử dụng thực tế tăng cường để thực hiện phẫu thuật hợp nhất cột sống và loại bỏ khối u ung thư khỏi cột sống của bệnh nhân.

 

 

ANH VŨ

laodong.vn