Những người thuê nhà ở Mỹ đang đối diện với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi các trạm sạc xe điện chưa hoàn toàn phủ sóng.
Stephanie Terrell (23 tuổi, bang Oregon, Mỹ) cho biết mình đã mua chiếc xe Nissan Leaf – một dòng xe điện của hãng Nissan. Cô cho biết mình đã rất hào hứng khi là một phần của chiến dịch chống ô nhiễm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên không lâu sau đó, Terrell dần nhận ra việc sử dụng xe điện còn nhiều hạn chế. Bản thân là một người đang phải đi thuê nhà, khó khăn bắt đầu nảy sinh khi nơi cô ở không có nơi sạc điện cho ôtô của mình. Gần đây, Terrell đã rơi vào hoàn cảnh “dở khóc dở cười” khi đang di chuyển trên xa lộ, trong khi xe của cô thì gần hết điện mà các trạm sạc gần đó đều quá tải. “Thật sự tôi đã không lường trước được vấn đề này” – Terrell chia sẻ khi đang lâm vào cảnh chen chúc xếp hàng chờ đến lượt sạc xe.

Việc chuyển đổi thói quen từ sử dụng xe xăng dầu truyền thống sang dùng xe điện đang được đẩy mạnh ở Mỹ. Song, nó chỉ dễ dàng với những gia đình có nhà riêng, còn với người phải ở nhà thuê như Terrell thì không. Cũng có nhiều người phải đi thuê nhà như Terrell chuyển sang sử dụng xe điện, nhưng họ phải hạn chế di chuyển những quãng đường xa vì sợ xe hết điện giữa đường.
Gần đây, một vài thành phố như Portland, Los Angeles hay New York đang cố gắng tìm ra giải pháp hạn chế tình cảnh quá tải ở các trạm sạc xe điện công cộng. Theo đó, nhiều người đã nghĩ ra cách dùng dây điện nối với trạm sạc công cộng, sau đó kéo dây điện ra xa để tạo ra một trạm sạc mini. Hiểu nôm na rằng, đây là một cách sạc xe gián tiếp, trong khi nguồn điện vẫn lấy từ các trạm sạc công cộng.
Trước đó, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã phê duyệt đề án áp dụng tại 50 bang trên toàn nước Mỹ để triển khai mạng lưới sạc xe điện dọc các xa lộ. Các bang cũng đang trong quá trình chờ đợi được chính phủ tài trợ 2,5 tỉ USD để kéo điện về những vùng khác tại địa phương.
Jeff Allen, Giám đốc điều hành của Forth – một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc sử dụng xe điện – cho biết: “Nhiều người sống tại các căn hộ đang đối mặt với những khó khăn trong việc sử dụng xe điện. Đó là thách thức rất lớn với chúng tôi trong thời điểm này. Chính quyền các thành phố cần phải hiểu rằng việc phát triển xe điện là một phần trong chiến lược giao thông bền vững. Đó là việc rất nên làm”.
Được biết, theo thống kê, trên toàn nước Mỹ hiện có khoảng 120.000 trạm sạc công cộng trên tổng số 1,5 triệu xe điện đang lưu thông. Vấn đề đang nằm ở mật độ đặt các trạm sạc chưa được dàn trải một cách hợp lý. Chẳng hạn như bang Arizona, tỷ lệ số trạm sạc với xe điện là 1/18, ở bang California là 1/16. Đáng nói, số xe điện ở California chiếm khoảng 39% tổng trên toàn nước Mỹ.
Theo dự báo, vào năm 2030, số xe điện tại nước Mỹ sẽ tăng lên gần 19 triệu xe. Để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người dân, số lượng trạm sạc phải có là 9,6 triệu.