
Công ty khởi nghiệp bán lẻ đa kênh phong cách sống Nykaa đã có màn ra mắt bom tấn trên các sàn giao dịch Ấn Độ vào thứ Tư, với giá trị vốn hóa thị trường vượt 1,04 nghìn tỷ INR (14 tỷ USD).
Nykaa – kỳ lân do phụ nữ Ấn Độ lãnh đạo đầu tiên ra mắt công chúng – đã mở giao dịch trên BSE với giá 2.001 INR, cao hơn 78% so với giá phát hành 1.125 INR, trong khi trên NSE, nó bắt đầu giao dịch ở mức 2.018 INR, tăng 79%. Cổ phiếu của công ty đã tăng tới 98% để đạt mức cao nhất trong ngày là 2.235 INR trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán.
Đến 1:50 chiều, Nykaa đã giao dịch ở mức cao hơn khoảng 96%. Trong bối cảnh đó, gã khổng lồ giao hàng thực phẩm nổi tiếng Zomato, trở thành kỳ lân internet đầu tiên trong nước ra mắt công chúng vào đầu tháng 7 này, đã niêm yết cổ phiếu của mình ở mức cao nhất khoảng 52% với giá trị vốn hóa thị trường là 13 tỷ USD.
Những người quảng bá của Nykaa (những người tham gia vào việc hình thành và thành lập công ty) – bộ đôi vợ chồng, Falguni Nayar và Sanjay Nayar – thông qua sáu ủy thác, sở hữu hơn 54% cổ phần trong công ty. Điều này có nghĩa là họ hiện có giá trị tài sản ròng hơn 7 tỷ USD, có thể trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ Falguni .
Nykaa nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với cổ phiếu của mình trong ba ngày phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), kết thúc vào ngày 1 tháng 11. Với việc chào bán công khai được đăng ký gần 82 lần, công ty có trụ sở tại Mumbai đã huy động được 53,52 tỷ INR (721 triệu USD).
Đợt chào bán đã nhận được đặt mua 2,16 tỷ cổ phiếu vốn chủ sở hữu với số lượng phát hành là 26,4 triệu cổ phiếu. Các phần dành cho các nhà đầu tư tổ chức đủ điều kiện và người mua không phải là tổ chức đã được đăng ký lần lượt 91,18 và 112 lần, trong khi hạn ngạch dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ được đăng ký hơn 12,24 lần.
Đợt IPO của Nykaa bao gồm phát hành cổ phiếu mới trị giá 6,3 tỷ INR và chào bán 47,2 tỷ INR của các cổ đông hiện hữu. Công ty đã cố định biên độ giá 1.085–1.125 INR cho mỗi lần IPO, với mức định giá hơn 7,1 tỷ USD.
Nykaa sẽ sử dụng số tiền thu được từ IPO để thành lập các cửa hàng bán lẻ và nhà kho mới, cũng như để trả nợ và tiếp thị. Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch mở rộng ra quốc tế tại các thị trường như Trung Đông và Châu Âu.
Được thành lập vào năm 2012 bởi Falguni, một cựu giám đốc ngân hàng đầu tư, Nykaa là một trong số ít các công ty khởi nghiệp địa phương có lợi nhuận ra mắt công chúng.
Công ty báo cáo lợi nhuận ròng 619,6 triệu INR cho năm tài chính (FY) kết thúc vào tháng 3 năm 2021, so với mức lỗ ròng 163,4 triệu INR của năm trước. Trong khi đó, doanh thu hợp nhất tăng 38% lên 24,5 tỷ INR.
Nhà bán lẻ phong cách sống trực tiếp với khách hàng (D2C) chín tuổi hiện có hơn 80 cửa hàng thực trên 40 thành phố. Tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2021, Nykaa đã có khoảng 3,1 triệu SKU cung cấp từ 4.078 thương hiệu quốc gia và quốc tế trên hai lĩnh vực kinh doanh – làm đẹp và chăm sóc cá nhân (BPC) và thời trang.
Theo một lưu ý gần đây của Motilal Oswal, một công ty nghiên cứu và môi giới của Ấn Độ, Nykaa là nền tảng BPC lớn nhất của Ấn Độ, với gần 35% thị trường BPC trực tuyến, chiếm khoảng 8% thị trường BPC tổng thể của cả nước.
Thực tế là thị trường BPC của Ấn Độ được thiết lập để tăng lên 26 tỷ USD vào năm 2025 từ 15 tỷ USD vào năm ngoái ngụ ý rằng “Nykaa có vị trí tốt để dẫn đầu sự tăng trưởng thị trường trực tuyến với một mô hình kinh doanh đã được chứng minh”.
Công ty môi giới cho biết: “Chúng tôi thích Nykaa vì vị trí dẫn đầu trong thị trường BPC trực tuyến, phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, nền tảng công nghệ có lợi nhuận và mô hình kinh doanh hiệu quả về vốn. “Chúng tôi tin rằng Nykaa đã đặt đúng chỗ để khai thác sự thâm nhập trực tuyến đang tăng trưởng cao trong thị trường BPC và thời trang.”
Quỳnh Anh
Theo https://thuonggiathitruong.vn/nykaa-sinh-ra-ty-phu-phu-nu-tu-than-giau-nhat-an-do/