Ngày 9.1, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cùng với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp, đối tác liên quan đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định Hội thảo diễn ra rất phù hợp với bối cảnh từ ngày 08.1.2003, Trung Quốc cho phép mở lại các hoạt động du lịch. Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc. Hiện quốc gia này cũng là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới.

Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3.2022, du lịch Việt Nam đã và đang đẩy mạnh xúc tiến, tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi. Việc thị trường du lịch Trung Quốc đóng băng cũng là nguyên nhân dẫn đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn chưa đạt như kỳ vọng.

Với mong muốn toàn ngành du lịch Việt Nam cùng chung tay chuẩn bị những gì tốt nhất để đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, theo Tổng cục Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh; kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất.
Đặc biệt, cần đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch; kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL từ thị trường Trung Quốc…
Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như Weibo, Douyin, Xigua… Phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.
Thời gian qua, dưới tác động của dịch COVID-19, lực lượng lao động trong ngành du lịch đã có sự dịch chuyển rất lớn, nhiều nhân lực trong ngành đã chuyển sang làm công việc khác do lượng khách trong nước và quốc tế sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp du lịch giải thể, hoạt động cầm chừng… Các địa phương, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu làm thế nào để nhân lực mới có thông tin, hiểu biết về đặc thù của thị trường, khách hàng. Làm thế nào để sớm xây dựng phương án tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Trung Quốc…