CNN đã chọn bánh mì, phở, cà phê Việt Nam vào top 50 món ăn đường phố ngon nhất Châu Á trong một bài viết mới đây. Thực ra, ba món bánh mì, phở, cà phê của Việt Nam trước đó đã được vinh danh nhiều lần, được đông đảo du khách quốc tế tìm chọn khi đến nước ta.
Đặc biệt là phở được coi là món “quốc hồn quốc túy” của ta, khi đã từng có những dự án về phở, trong có dự án nghệ thuật trực tuyến ở Australia. Và những thương hiệu về phở rất nhiều từ phở Thìn, phở Sướng, phở Cồ, phở Thật, phở mặn Gầm cầu… mỗi loại có một hương vị riêng. Có loại phở mặn đến nhăn mặt ở miếng đầu nhưng càng ăn càng ngon càng nghiện và nhớ vị đậm đà của nó. Có hàng phở chỉ bán từ nửa đêm về sáng, có hàng phở thực khách phải đứng xếp hàng tự bưng bát phở về bàn…
Bánh mì cũng đa dạng không kém từ bánh mì đặc ruột đến rỗng ruột, từ bánh mì nhân pa tê, thịt nguội, đến bánh mì thịt heo quay, bánh mì cay (Hải Phòng), bánh mì bột lọc (miền Trung)… và gần đây thêm thuật ngữ “Bánh mì chảo” bán chạy ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, khi nhân bánh được cho hết vào chảo, pate, trứng, xúc xích, chả cá, phô mai,… và mỗi nơi bán lại có một cách biến tấu nhân bánh mì khác nhau nên ăn khá lạ miệng.
Nói về cà phê, dân sành cà phê thích cà phê bột ở Tây Nguyên (vùng đất đỏ bazan tạo ra hương vị cà phê đặc biệt), còn người thích cà phê có vị đậm đà, quanh quánh, nhẹ, dễ uống chọn các loại cà phê Trung Nguyên… Riêng món cà phê trứng được coi là “độc nhất vô nhị” mà các tín đồ cà phê cho đến người thường đều muốn một lần được nếm thử.
Sự vinh danh của CNN một lần nữa cho thấy phở, bánh mì và cà phê Việt vẫn giữ vững phong độ, giá trị lâu bền.
Tuy nhiên, kho tàng ẩm thực Việt Nam còn phong phú và đa dạng hơn rất nhiều. Chỉ nói riêng món bún ở Hà Nội đã nổi tiếng với bún thang, bún riêu cua, bún ốc và nhất là bún chả (nguyên Tổng thống Mỹ Obama từng rất thích khi thưởng thức bún chả ở Việt Nam), còn miền Trung – Huế có bún bò giò heo, miền Nam có bún bò Nam Bộ… Hay món chè cũng vậy, Hà Nội có chè cốm, chè con ong, chè trôi nước… Miền Trung có chè đậu ván, chè long nhãn hạt sen, chè heo quay… Miền Nam có chè bà ba, chè chuối bột báng, chè bưởi…
Quảng cáo ẩm thực Việt chính là một nội dung quan trọng trong chiến lược quảng bá du lịch Việt. Và ẩm thực Việt từ lâu đã là một “đại sứ” ngoại giao đặc biệt của Việt Nam, để bất kể du khách nào một lần đến đây là đều lưu giữ hương vị, như ước hẹn trở lại thêm một lần nữa để thưởng thức…
VIỆT VĂN
https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/pho-banh-mi-ca-phe-va-hon-the-nua-1088331.ldo