Mối quan hệ giữa Apple và Meta dường như đang ngày càng đi xuống.

Ngày 25.10, Apple đã lặng lẽ cập nhật các quy tắc trên App Store, yêu cầu các nhà phát triển iOS có sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng chia sẻ cho Apple 30% “doanh số bán hàng” của các bài đăng chạy quảng cáo trong một ứng dụng mạng xã hội.

Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến Facebook và Instagram, các nền tảng cho phép người dùng trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận các bài đăng của họ. Đây là lần đầu tiên Apple đánh thuế trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng iOS.

Tất nhiên, Meta không hài lòng về bước đi này của công ty. Người phát ngôn của Metay, Tom Channick, đã gửi cho The Verge tuyên bố như sau: “Apple tiếp tục đưa ra các chính sách để phát triển hoạt động kinh doanh của riêng họ trong khi lấy hoa hồng của các công ty khác trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Trước đây, Apple cho biết, họ không lấy một phần doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, và bây giờ dường như đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những cách đơn giản để chạy quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi”.

Trả tiền để tăng độ phủ của bài đăng (Boost) là một tính năng phổ biến không chỉ có trên các ứng dụng của Meta mà còn hoạt động trên các ứng dụng xã hội khác như Twitter và TikTok.

Sự khác biệt đối với Facebook và Instagram là họ hiện không sử dụng hệ thống thanh toán “Mua trong ứng dụng” của Apple cho tính năng này. Trong khi đó, Twitter, TikTok và những mạng xã hội khác thì có.

Tính năng quảng cáo của Meta hiện đang không thanh toán qua hệ thống “Mua hàng trong ứng dụng” của Apple. Ảnh chụp màn hình

ANH VŨ

laodong.vn