Huế – Tác phẩm Trúc Chỉ không chỉ có mặt ở Huế mà hầu hết các tỉnh thành lớn của Việt Nam; từ các không gian sống bình thường đến các không gian trang nghiêm, trang trọng khác…

Làm cái mình giỏi nhất

Ở ngôi nhà Trúc Chỉ Huế, người sáng lập – họa sĩ Phan Hải Bằng chuyên về sáng tác tạo hình, còn Ngô Đình Bảo Vi chuyên về ứng dụng. Đây vừa là sự phân công công việc, vừa là làm cái mình giỏi nhất. Kiểu việc ai nấy làm.

Mandala bằng Trúc Chỉ. Ảnh: Tường Minh

Tuy nhiên, Ngô Đình Bảo Vi vẫn đều đặn sáng tác chứ không chỉ phát triển ứng dụng không thôi và Phan Hải Bằng vẫn góp ý vào các sản phẩm Trúc Chỉ ứng dụng.

Đến thời điểm này, mảng việc mà Ngô Đình Bảo Vi “giỏi nhất” là mảng nghệ thuật ứng dụng- design. Trong đó có nhiều nhánh: Thiết kế sản phẩm Trúc Chỉ (product design); Trúc Chỉ – Phụ kiện: nón, quạt, dù, ví… Trúc Chỉ – Quà tặng.

Tuy nhiên, nổi bật nhất là dòng Thiết kế nội, ngoại thất Trúc chỉ (interior/exterior design)trong đó bao gồm nhiều dòng sản phẩm có dấu ấn riêng:

Trúc Chỉ – Tín niệm Tường minh (dòng tranh tôn giáo và tín ngưỡng dân gian) với nhóm nghệ phẩm chuyên chủ đề tín ngưỡng, tôn giáo, dân gian (đề tài Phật giáo, tôn tượng, tích tuồng, kinh, tranh tôn giáo, không gian thờ phụng, mandala…).

Trúc Chỉ – Nghệ thuật trang trí nội thất- không gian sống; không gian chuyên biệt (không gian tâm linh, không gian Trà, không gian Thiền, thư phòng…).

Cùng theo đó là các nhóm nghệ phẩm mới của Trúc Chỉ dành riêng như bình phong, vách ngăn, rèm, bàn trà, bàn rượu, hệ thống đèn, vật dụng chuyên biệt phù hợp với các không gian cụ thể.

Tác phẩm nghệ thuật và hàng hóa đặc biệt   

Điều thú vị là Trúc Chỉ – một tác phẩm nghệ thuật/một loại hàng hóa đặc biệt nên nó được hình thành cũng theo cách rất đặc biệt.

Thay vì được hình thành theo kiểu cái mình có/mình thích hay cái khách hàng/xã hội cần thì Trúc Chỉ lại hướng dẫn khách hàng, tạo trào lưu cho người sử dụng theo xu hướng phát triển của xã hội.

Sản phẩm quà tặng Trúc Chỉ nhân ngày 20.11 năm 2022. Ảnh: Tường Minh

Và cũng từ nhiều năm trước, Ngô Đình Bảo Vi đã từng ước ao “hướng dẫn” rằng “đến một ngày nào đó, trong mỗi gia đình Việt Nam đều có sự hiện diện của Trúc Chỉ. Và đến một ngày, Trúc chỉ được hiện diện ở những không gian xa hoa, tráng lệ nhất Việt Nam như một sự khẳng định của giá trị Việt”.

Đến giờ, theo Ngô Đình Bảo Vi, mong ước này đang dần trở thành hiện thực và ngày càng rõ nét hơn khi tác phẩm Trúc Chỉ không chỉ có mặt ở Huế mà hầu hết các tỉnh thành lớn của Việt Nam; từ các không gian sống bình thường đến các không gian trang nghiêm, trang trọng khác.

Mới nhất, trong dịp Tết Qúy Mão này, “Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam” sẽ ra mắt một trong những dòng nghệ phẩm “Hưng thịnh Gia đình” bằng bộ thiết kế “Bàn thờ Táo Quân” (gồm kệ thờ và tranh bài vị Táo Quân chế tác từ Trúc Chỉ).

Bộ nghệ phẩm này được thiết kế chuẩn đẹp, thành kính, chi phí vô cùng hợp lý với mong muốn có thể đến được với mọi gia đình Việt.

“Sự hiện diện của Nghệ thuật Trúc Chỉ tại mọi không gian và sự kiện quan trọng thực sự là nguồn động viên to lớn cho những nỗ lực mà chúng tôi luôn theo đuổi: tạo dựng một giá trị văn hóa mới. Đây cũng là niềm tự hào vì được công nhận và góp thêm một nghệ thuật mới cho Việt Nam, từ Việt Nam”, Ngô Đình Bảo Vi nói.

Theo Ngô Đình Bảo Vi, ước mơ Nghệ thuật Trúc Chỉ sẽ hiện diện trong mỗi ngôi nhà Việt thực sự là một kế hoạch lớn và dài hơi, cho nên rất cần thời gian nghiên cứu, sáng tạo.

Đồng thời cũng rất cần sự đồng hành của năng lượng từ các tổ chức, đoàn thể, tri kỷ để Trúc Chỉ có thể chinh phục được sự yêu mến và tin tưởng đến mỗi gia đình Việt.

Làm cho thương hiệu “Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam” được biết đến rộng rãi trong và ngoài nước. Bên cạnh đó cũng rất cần những chế tài, cơ sở pháp lý để bảo vệ uy tín, chất lượng của Trúc Chỉ.

 

 

HOÀNG VĂN MINH

laodong.vn