YouTube giới thiệu ưu đãi Creator Music, hỗ trợ người sáng tạo tận dụng âm nhạc cho video của họ.
Dự án Creator Music hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm. Chương trình này sẽ giới thiệu một danh mục lớn các bài hát mà người sáng tạo có thể duyệt, tìm kiếm và mua.
Họ cũng có thể chọn các bản nhạc có tuỳ chọn chia sẻ doanh thu mới, hỗ trợ người sáng tạo và chủ sở hữu quyền âm nhạc đều kiếm được tiền từ nội dung của họ.
Trước đây, khi người sáng tạo sử dụng một bài hát mà họ không sở hữu, họ phải giao tất cả doanh thu quảng cáo cho chủ sở hữu giấy phép âm nhạc. Điều đó có nghĩa là nhạc thương mại thường sẽ không được sử dụng trong video YouTube.
Hiện nay, với chương trình Creator Music, thay vì chuyển doanh thu cho người cầm bản quyền, các bản nhạc có thể được mua trực tiếp hoặc sẽ được chia sẻ doanh thu. Nếu mua trực tiếp, người sáng tạo sẽ được cấp một giấy phép trong đó các điều khoản và tỷ lệ được viết rõ ràng.
Trong trường hợp còn lại, người sáng tạo sẽ chia một phần doanh thu của họ với các nghệ sĩ và nhạc sĩ nhưng sẽ không phải trả trước bất kỳ chi phí nào để có quyền truy cập vào các bài hát.
Amjad Hanid, phó chủ tịch quản lý sản phẩm dành cho người sáng tạo, cho biết: “Âm nhạc có thể tạo nên mối liên hệ cảm xúc giữa nghệ sĩ, người sáng tạo và tất cả người hâm mộ của họ. Chúng tôi muốn củng cố điều này bằng cách cung cấp cho người sáng tạo nhiều lựa chọn hơn cho công việc của họ”.
YouTube cho biết Creator Music đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ ra mắt tại Mỹ vào cuối mùa thu này. Chương trình hiện đang làm việc với các đối tác bao gồm Empire, Believe, Downtown và Merlin. Sau khi ra mắt tại Mĩ, Creator Music sẽ mở rộng ra nhiều thị trường hơn vào năm 2023.