Loãng xương đến từ nhiều nguyên nhân, một phần trong đó là từ chế độ ăn uống. Hạn chế 5 loại đồ uống sau nếu không muốn loãng xương sớm. 

Rượu

Xương của bạn dựa vào một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức mạnh ví dụ như canxi và vitamin D. 

Theo Samantha Cassetty, MS, RD, đồng tác giả của Sugar Shock, rượu làm tăng lượng canxi được bài tiết qua nước tiểu của bạn, đồng thời cản trở quá trình sản xuất vitamin D. Khi bạn thường xuyên thiếu các chất dinh dưỡng này, xương của bạn sẽ trở nên yếu hơn.

Thêm vào đó, việc sử dụng rượu nặng mãn tính có thể gây ra rối loạn hormone có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của bạn. Điển hình như: Phụ nữ có thể có kinh nguyệt không đều và mức estrogen thấp hơn, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương.

Theo một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Drug and Alcohol Dependence cho thấy những người chỉ uống 1 đến 2 ly mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 1,34 lần và những người uống từ hai ly trở lên mỗi ngày có nguy cơ cao gấp 1,63 lần so với người không uống. 

Soda

Soda chứa chất axit photphoric có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu. Caffeine trong soda cũng có thể cản trở sự hấp thụ canxi và dẫn đến loãng xương.

Thường xuyên uống soda có thể gây loãng xương. Ảnh: Eatthis

Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Nutrients cho thấy những người uống soda hàng ngày có nguy cơ gãy xương gần gấp 5 lần so với những người không uống soda.

Đồ uống thể thao

Nhiều người Mỹ tiêu thụ hơn 3.500 mg natri mỗi ngày, gấp đôi lượng tiêu thụ tối đa được khuyến nghị và gấp bảy lần lượng cơ thể cần để hoạt động.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng natri làm tăng lượng canxi đi qua nước tiểu của bạn. Và sự bài tiết canxi cao hơn có liên quan đến mật độ khoáng xương thấp hơn.

Đồ uống thể thao có thể có từ 100 đến 300 miligam natri mỗi khẩu phần. Nói cách khác, để đảm bảo cơ thể giữ đủ canxi, tốt hơn hết bạn nên uống nước lọc để giữ đủ nước.

Uống sữa không được bổ sung dinh dưỡng

Cho dù bạn mua sữa bò, sữa hạnh nhân hay sữa yến mạch, việc không tìm kiếm các sản phẩm được bổ sung dinh dưỡng có thể là một sai lầm lớn trong việc hỗ trợ sức khỏe xương của bạn. Đó là bởi vì sữa tăng cường có chứa thêm canxi và vitamin D.

Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Archives of Public Healthcho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa được bổ sung dinh dưỡng hàng ngày làm giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương ở người lớn tuổi.

Nước trái cây có đường

Một đánh giá năm 2021 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy uống nhiều đồ uống có đường có thể tác động tiêu cực đến mật độ khoáng xương ở người lớn. 

Theo một đánh giá năm 2018 trên Missouri Medicine, tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ loãng xương theo nhiều cách. 

Đầu tiên làm tăng lượng canxi và magiê (cả hai chất dinh dưỡng giúp tăng cường xương) được bài tiết qua nước tiểu của bạn. Sau đó nó còn làm giảm lượng canxi mà cơ thể bạn có thể hấp thụ bằng cách giảm mức độ hoạt động của vitamin D trong hệ thống của bạn.

 

 

HƯƠNG LÊ (THEO EATTHIS)

laodong.vn