Việt Nam là điểm đến được khách Ấn Độ quan tâm nhiều nhất vào năm 2023, theo báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật 2023 của Google.
Việt Nam đứng đầu trong top 10 điểm đến khách du lịch Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất năm qua. Những điểm đến còn lại lần lượt là Goa (Ấn Độ), Bali (Indonesia), Sri Lanka, Thái Lan, Kashmir (Ấn Độ), Coorg (Ấn Độ), Quần đảo Andaman và Nicobar, Italy, Thụy Sĩ.
Sau khi công bố miễn thị thực cho khách Ấn Độ, Sri Lanka và Thái Lan nằm trong 5 điểm đến được tìm kiếm hàng đầu. Việt Nam cũng có thể là điểm đến tiếp theo miễn thị thực cho người Ấn Độ, theo dự đoán của chuyên gia từ công ty tin tức và nghiên cứu thị trường du lịch Skift.
Mới đây, tại hội nghị phát triển du lịch vào tháng 11, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề xuất Chính phủ miễn thị thực ngắn hạn cho khách Ấn Độ để kích cầu du lịch từ thị trường lớn và tiềm năng này.
Theo TS. Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR), thị trường Ấn Độ có những đặc điểm riêng về văn hóa, sở thích, thị hiếu… Bà cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần nghiên cứu thị trường rất kỹ về các phân khúc; hiểu biết về văn hóa và phong tục của Ấn Độ để thiết kế ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách.
Bên cạnh đó, Việt Nam cần giải pháp hành động, định vị hình ảnh điểm đến đáp ứng nhu cầu của thị trường Ấn Độ; quảng bá xúc tiến phù hợp; đưa ra chính sách thu hút về visa và phát triển dịch vụ, hoạt động kinh tế đêm.
Cuối cùng, cần có giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng cách tiếp cận thị trường, phát triển nguồn nhân lực; liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch với các đơn vị cung cấp sản phẩm, giữa các quốc gia trong khu vực để tạo nên những sản phẩm 3 quốc gia hay 5 quốc gia 1 điểm đến dành cho khách Ấn Độ.