Việt Nam lần đầu tiên soán ngôi Philippines trở thành thị trường ôtô lớn thứ 4 trong ASEAN.
Tờ Nikkei đưa tin, lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, doanh số ôtô mới bán ra ở 6 nền kinh tế lớn của ASEAN ghi nhận tăng trưởng khả quan vào năm 2021. Kết quả này phần lớn là nhờ doanh số bán ra tăng mạnh tại Indonesia và việc nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển do COVID-19 trong nửa cuối năm.
Doanh số ôtô mới bán ra tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với mức tăng 67%.
Dù vậy, thực tế tổng doanh số này vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.
“Sự phục hồi còn chậm do các hạn chế chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực nói chung và sản xuất gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn” – tờ báo Nhật đánh giá.
Nikkei dẫn lời nhiều nhà quan sát thị trường cho biết, việc xuất hiện biến chủng Omicron sẽ khiến cho doanh số ôtô bán ra khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Indonesia vượt Thái Lan thành thị trường tiêu thị nhiều ôtô lớn nhất ASEAN
Cuộc soán đổi ngôi vương theo Nikkei, đáng chú ý nhất là vị trí của hai cường quốc xe hơi hàng đầu khu vực là Indonesia và Thái Lan.
Theo đó, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ôtô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau 2 năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11.2021.
Trong khi đó, Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors cũng mở rộng thị phần, lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 tại thị trường này.
Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm ngoái, nhưng chính phủ Indonesia đã gia hạn một số điều khoản cho đến cuối tháng 3.
Trước quyết định đó, Hiệp hội các ngành công nghiệp xe ôtô Indonesia dự báo doanh số xe hơi mới bán ra vào năm 2022 là 900.000 xe.
Giờ đây, sự chú ý sẽ tập trung vào việc liệu các ưu đãi có cho phép thị trường phục hồi trở lại mức trước đại dịch với 1,03 triệu xe bán ra vào năm 2019 hay không.
Sụt giảm ở thị trường xe hơi Thái Lan
Tại Thái Lan, doanh số ôtô mới bán ra đã giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống 759.119 xe, tương ứng mức giảm 4%.
So với năm 2020, doanh số bán hàng đã tăng trong nửa đầu năm 2021, nhưng đã mất đà sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7.2021.
Tình trạng chững lại này còn được cho là do việc thiếu chip và các phụ tùng ôtô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất, theo Nikkei.
Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số bán ra sẽ vào khoảng 860.000 xe vào năm 2022, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ôtô khác cung cấp.
Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang “dần dần tiến tới bình thường hóa”. Tuy vậy, do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức 1 triệu xe của năm 2019 cho đến sau năm 2023.
Thị trường ôtô Malaysia “đóng băng” vì COVID-19
Malaysia cũng đang chứng kiến thị trường xe của mình thu hẹp trong năm thứ 2 liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hoạt động bán hàng gần như đã bị đình trệ hoàn toàn trong một thời gian sau khi Chính phủ Malaysia đưa ra lệnh phong tỏa diện rộng trên toàn quốc vào tháng 6.2021.
Perodua, nhà sản xuất ôtô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.
Theo Hiệp hội xe Malaysia, doanh số bán ôtô mới tại Malaysia trong năm nay được dự báo là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019. Hiệp hội này hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, cũng như từ việc gia hạn giảm thuế đối với doanh số bán ôtô.
Mặc dù vậy, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Malaysia Rating đã đưa ra dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ôtô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.
Việt Nam vượt Philippines thành thị trường ôtô thứ 4 ASEAN
Theo Nikkei, ở cả Việt Nam và Philippines, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng cao trong 2 năm, đạt mức tăng lần lượt là 3% và 16% lên trên 300.000 và 280.000 xe.
Năm 2020 và 2021, Việt Nam là thị trường ôtô mới lớn thứ 4 Đông Nam Á, vị trí mà Philippines nắm giữ từ lâu.
Trong tháng 12.2021, tổng doanh số ôtô mới bán ra tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời là mức tăng thứ ba liên tiếp.
Tính theo từng tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ 5 liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ôtô trong khu vực.