Là nữ sáng lập công ty, điều quan trọng là chúng tôi tiếp cận việc khởi động một doanh nghiệp từ quan điểm chiến lược và có hiểu biết
Khởi động một doanh nghiệp mới là việc không dễ dàng, đừng bận tâm đưa ra thị trường một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới.
Joanna Parker khó có thể tin rằng khi cô đạt được thỏa thuận với Bethenny Frankel cho công ty mới của mình có Yumble Kids, trên Shark Tank. Tuy nhiên, không chỉ Shark Tank hay Bethanny Frankel đã khiến Yumble Kids thành công.
Mà còn là tầm nhìn xa của Parker đối với việc kiểm tra thị trường trước khi đi vào chế độ khởi chạy hoàn toàn. Điều đó không chỉ cho cô một bằng chứng về dự án mà còn có cơ hội nhận được phản hồi có giá trị từ khách hàng mục tiêu của mình.
“Yumble Kids được ra đời từ trở ngại cá nhân của tôi. Tôi có ba đứa con nhỏ và tôi thấy vô cùng thử thách, tốn thời gian và công việc chăm con không bao giờ kết thúc để có được những bữa ăn lành mạnh trước mặt chúng từ ngày này qua ngày khác”, Parker nói.
Đó có phải là vấn đề đủ khó khăn để thị trường sẽ trả tiền cho một giải pháp không?
Mặc dù Parker cảm thấy có một cơ hội dựa trên nhu cầu của chính mình, cô muốn biết chắc chắn liệu các bậc phụ huynh khác có sẵn sàng trả tiền cho một giải pháp hay không.
“Tôi đã đăng trên một nhóm các bà mẹ bỉm sữa trên Facebook ngoài cộng đồng bạn bè của tôi”, Parker nhớ lại. “Đó là ý định, vì tôi muốn có một quan điểm khác. Tôi hỏi liệu có ai muốn tôi nấu các bữa ăn cho con họ trong một tuần không, và tôi đã bị bắn phá, ‘có, có, có!’ Họ không biết tôi là ai và họ không biết tôi đang nấu gì. Họ chỉ biết rằng họ không muốn làm điều đó nữa”.
Khi Parker đưa ý tưởng ra bên ngoài nhóm gia đình và bạn bè của mình, cô có thể biết chắc chắn liệu ý tưởng của mình có thực sự giá trị hay không.
Bạn bè của chúng ta là bạn chúng tôi vì một lý do, họ sẽ ủng hộ chúng ta cho dù ý tưởng đó có vẻ điên rồ đến mức nào. Điều này rất tốt cho tiềm thức của chúng ta nhưng có thể khiến chúng ta bỏ qua những lá cờ đỏ lớn mà chúng ta có thể tránh.
Gần đây tôi đã vô tình thử nghiệm dự án này đối với bản thân mình. Tôi đã ngồi đó một đêm với một người bạn và hai chú chó con mới của tôi, tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có cả một mạng lưới chuyên về nội dung được sản xuất dành riêng cho chó.
Các chương trình sẽ được phát triển bằng cách sử dụng khoa học và sẽ phục vụ như một cách giúp thú cưng giảm bớt lo lắng và được giải trí trong khi chúng ta không có nhà.
Nếu thứ gì đó như thế có sẵn ngày hôm nay tôi hoàn toàn sẽ sử dụng nó mọi lúc, tôi thậm chí không quan tâm đến việc nó giá bao nhiêu.
Ý tưởng của tôi đã không dừng lại ở đó, tôi thức cả đêm để mơ về toàn bộ hệ sinh thái của các sản phẩm, nội dung, chương trình và khoảng một tá thứ khác mà tôi không thể nhớ lại.
Tôi thực sự phấn khích đến mức 5 giờ sáng hôm sau, tôi đã nhảy ra khỏi giường để tạo ra một sàn ý tưởng. Tôi sẽ bắt đầu gọi vốn để tạo ra một cái gì đó tuyệt vời!
Tôi đã tham gia “chương trình truyền hình dành cho những chú chó” chỉ có một vài người chú ý. Và đoán xem? Đột nhiên, vấn đề đó đã không còn quan trọng hay cấp bách nữa. Cho đến hôm nay, tôi vẫn chưa bao giờ đưa lên bất kỳ chương trình nào.
Điều khiến tôi bế tắc là việc tôi tự đoán chắc ý tưởng của mình giải quyết được một vấn đề thực sự và tôi đã thất bại trong việc đánh giá nó một cách thực tế hơn. Ví dụ, ý tưởng đã không đến từ nhu cầu.
Tôi nảy ra ý tưởng bởi vì tôi đang nói về một chương trình đang có mà tôi đang phát triển trong khi những chú cún mới toanh của tôi đang ngồi trên đùi tôi.
Đừng dùng tiền của bạn
Bạn có biết rằng chỉ có 2,2% trong số 130 tỷ đô la tiền tài trợ của các nhà đầu tư mạo hiểm đã dành cho các nhà sáng lập nữ vào năm 2018?
Nếu bạn có một ý tưởng, và ý tưởng đó tốt, hãy kêu gọi tài trợ. Có thể bạn sẽ không gặp nhiều may mắn khi đến ngân hàng, đặc biệt nếu ý tưởng này mới đang trong giai đoạn dự án. Bạn phải nhận được tài trợ từ các cá nhân giàu có hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm.
Những người này tự biết họ nhận được những gì và hiểu được rủi ro. Đã có đủ áp lực với bạn, điều cuối cùng bạn phải thường xuyên lo lắng là thành viên trong gia đình đã đưa bạn tiền.
Bây giờ tôi không nói điều này áp dụng cho hội đồng quản trị, tôi đã tự bỏ tiền ra cho cơ quan của mình trong một thời gian dài và có thể phát triển nó lên một tầm cao đặc biệt. Tôi cảm thấy chiến lược này định vị tôi đặc biệt tốt khi đến lúc phải tăng vốn.
Thành thật mà nói, khi tôi mới thành lập công ty, tôi có một suy nghĩ hoàn toàn khác và nghĩ rằng việc tự bỏ tiền ra kinh doanh đã đưa tôi vào một số loại thành công ưu tú.
Tuy nhiên, nếu tôi có thể quay trở lại, tôi sẽ kêu gọi vốn và có rất nhiều tiền. Nếu bạn chưa bao giờ huy động vốn trước đây, tôi nghĩ nên bắt đầu có thói quen xin tiền từ các nhà đầu tư càng sớm càng tốt. Nếu không có gì khác, nó sẽ là một thủ tục có giá trị.
Parker khuyên ít nhất các startup nên chia sẻ câu chuyện của họ trước khi huy động vốn. Cô khuyên các nhà sáng lập nên nói chuyện với càng nhiều người càng tốt để học hỏi từ thị trường để bạn có thể kiểm chứng ý tưởng của mình và tạo ra một sản phẩm tốt hơn.
“Tôi nghĩ mọi người có chút quá bí mật về các doanh nghiệp của họ và họ nghĩ rằng nói nhiều là rủi ro”, Parker giải thích.
“Tôi nghĩ nó thực sự ngược lại. Bạn có thể học được rất nhiều từ những người bạn nói chuyện. Càng nói chuyện với nhiều người, bạn càng có nhiều ý tưởng, bạn càng nhận được nhiều lời khuyên”.
Đừng cố gắng tự làm mọi thứ
Một thách thức mà mọi doanh nhân phải đối mặt là biết khi nào nên tự mình thực hiện hoặc sẽ tốt hơn nếu giao phó cho ai đó, đặc biệt là trong thời gian khó khăn. Parker tiết lộ chỉ có cô và chồng điều hành Yumble Kids trong sáu tháng đầu tiên cho đến khi họ cảm thấy buộc phải thuê người.
Quỳnh Chi (Theo Entrepreneur)
Theo https://thuonggiathitruong.vn/cac-nha-sang-lap-nu-thanh-cong-chia-se-loi-khuyen-ve-khoi-dong-mot-doanh-nghiep-moi/