Trước khi trở lại sau 4 năm gián đoạn, Big Bang khiến công chúng lo lắng bởi những ồn ào trong quá khứ đã kéo hình ảnh nhóm đi xuống. Nhưng thành công của “Still Life” chứng minh, sức hút của Big Bang vẫn mạnh mẽ như một “vụ nổ lớn”. Họ chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc và chỉ có âm nhạc.

“Still Life” của Big Bang đạt “Perfect All-Kill” sau một tuần phát hành. Ảnh: YG

Tính đến ngày 11.4, Big Bang tiếp tục xác lập kỷ lục mới khi “Still Life” chính thức đạt danh hiệu “Perfect All-Kill” (PAK) do iChart công bố. Ca khúc đứng Top 1 trên tất cả bảng xếp hạng âm nhạc lớn của Hàn Quốc như Melon, Genie, Bugs, Vibe, Flo, YouTube… tính cả xếp hạng thời gian thực, hàng ngày và hàng tuần.

Với thành tích này, Big Bang trở thành nghệ sĩ nam đầu tiên có ca khúc đạt PAK trong năm 2022. Đồng thời, Big Bang là nhóm nhạc Kpop có nhiều nhất các ca khúc đạt PAK trong suốt sự nghiệp cho đến hiện tại.

Nhóm cũng vươn lên Top 2 trên bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu nhóm nhạc nam Kpop, với mức tăng trưởng điểm số “khủng” – 847,13%. 

Theo Sports Kyunghyang, lần trở lại đầu tiên sau 4 năm kể từ “Flower Road”, Big Bang đã có màn tái xuất thành công chỉ với âm nhạc, dù không có bất kỳ chương trình quảng bá đặc biệt nào. Điều đó chứng minh niềm tin của người hâm mộ đối với âm nhạc của những “ông hoàng Kpop”.

“Still Life” đánh dấu màn comeback thành công của Big Bang.

“Still Life” là kết thúc hay khởi đầu mới?

Khác với hầu hết ca khúc đậm chất hiphop, tiết tấu mạnh mẽ mà Big Bang từng sản xuất, “Still Life” là một bản pop ballad mang hơi hướng soft rock của những năm 1970 – 1980. Ca khúc có bản phối đơn giản, giai điệu chậm rãi, chỉ yếu tập trung vào giọng hát đẹp và cảm xúc của các thành viên.

Ngay từ cái tên, “Still Life” gần như truyền tải bao quát thông điệp của toàn bộ bài hát. “Still Life” có tên tiếng Hàn là “Spring, Summer, Autumn, Winter” (Xuân, hạ, thu, đông). Trong hội họa, “Still Life” cũng có nghĩa là tranh tĩnh vật, mô tả một cách chân thật những vật thể bất di bất dịch trong cuộc sống. 

4 thành viên Big Bang hồi tưởng về quãng đường hoạt động 16 năm. Dù hiện tại, đã có những thay đổi khi Seungri rời nhóm, mỗi thành niên cũng có dự định, cuộc sống riêng, nhưng âm nhạc và sự hiện diện của Big Bang vẫn vậy. Bất biến như bức tranh tĩnh vật và vĩnh cửu như dòng chảy của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông.

“Still Life” không có điệp khúc nhưng mỗi phân đoạn của các thành viên hiện lên đẹp đẽ như một hook đáng nhớ. Taeyang tâm sự về vòng lặp của thời gian, “4 lần luân chuyển, thoáng chốc ngày xuân lại về”. Daesung tiếc nhớ “những tháng ngày tuổi trẻ yêu dấu”, “bốn mùa xuân, hạ, thu, đông tươi đẹp”.

Trưởng nhóm G-Dragon nhớ về những kỷ niệm với người hâm mộ, “những cô cậu thanh thiếu niên đã cùng cười cùng khóc/ Nhớ mãi những ngày tháng huy hoàng và đầy yêu thương”. Đồng thời úp mở về tương lai của Big Bang, “sau cơn mưa, thay vì nỗi buồn là một cái kết có hậu”.

Phần lời của T.O.P lại là những tâm sự mang tính cá nhân, là lời tạm biệt những tổn thương trong quá khứ để hướng đến một con người hoàn thiện, tốt đẹp hơn. 

Big Bang hoài niệm về quá khứ.

Sports Kyunghyang nhận xét: “Big Bang, vốn nổi tiếng với màu sắc âm nhạc đa dạng, lần này đã chọn âm thanh của sự ấm áp, chạm đến trái tim người nghe bằng cách đưa những ẩn dụ đầy chất thơ và ca từ chân thành, thể hiện tính nghệ thuật độc đáo trên những giai điệu đẹp.

Nhờ đó, tiếng nói và thông điệp chân thành của 4 thành viên được truyền tải một cách mạnh mẽ hơn. Giọng hát có hồn của Taeyang, giọng hát trưởng thành của Daesung, phần rap đầy phong cách của G-Dragon và T.O.P đã bổ sung cho nhau, thể hiện sự hài hòa mà chỉ Big Bang mới có thể mang lại”.

NME cho rằng, “Still Life” là một cuốn hồi ký, nó chứa đựng những niềm vui và nỗi buồn của quá trình trưởng thành. “Still Life” không mang đến câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra với Big Bang?”, nhưng có một điều chắc chắn: Big Bang đã trở nên ngầu hơn và là phiên bản tốt hơn 4 năm về trước.

T.O.P và G-Dragon viết lời cho ca khúc.

Big Bang thành công nhờ “hiệu ứng hoài niệm”?

Thành tích của “Still Life” là thành công đáng nể của một nhóm nhạc Gen 2 trở lại trong thời gian này. Nhưng một số phương tiện truyền thông cho rằng, đây là hiện tượng bất thường và nguyên nhân ca khúc nổi tiếng là bởi sự hoài niệm của công chúng đối với Big Bang. 

Tuy nhiên, nhà phê bình văn hóa đại chúng Lee Moon Won phân tích, việc Big Bang kéo dài sự thống trị trên các nền tảng nhạc số đã chứng minh, Big Bang không chỉ có những “fan cứng” mà đang không ngừng thu hút đối tượng khán giả mới.

Mặt khác, thống kê độ tuổi của người nghe trong giai đoạn đầu phát hành nhạc cũng không thể kết luận thành công của “Still Life” là do “hiệu ứng hoài niệm”. 

Khán giả ở độ tuổi 20 chiếm tỉ lệ áp đảo với 45%, tiếp theo là những người ở độ tuổi 30 chiếm 20%, những khán giả độ tuổi thanh thiếu niên và 40 tuổi với 13%. Lượng fan của thế hệ mới vẫn tăng đều đặn kể cả khi Big Bang có 4 năm ngừng hoạt động.

Khán giả suy đoán về tương lai của Big Bang qua MV “Still Life”.

Big Bang cũng là trường hợp hiếm có trong Kpop mà lượng khán giả giới tính nam và nữ gần như cân bằng, với 44% nam và 56% nữ. Điều này đi ngược lại xu hướng của ngành công nghiệp Kpop sau này, khi âm nhạc chủ yếu hướng đến khán giả nữ.

Nhà phê bình cũng chỉ ra, ngay từ những ngày đầu hoạt động, Big Bang đã cho thấy sự độc đáo khi không chú trọng vào yếu tố vũ đạo mà chủ yếu ghi điểm với việc dàn dựng sân khấu ngẫu nhiên và tập trung vào âm nhạc.

Big Bang đang đi một con đường rất khác với xu hướng hiện tại của thế hệ Gen 3 Kpop. Nhóm chủ yếu sử dụng hình thức âm nhạc chính thống như thời điểm mới ra mắt. Đó là lấy chất nhạc pop làm chủ đạo, kết hợp một số thể loại khác.

Trong bối cảnh Kpop đang đi theo hướng dance pop để phù hợp với âm nhạc phương Tây, Big Bang vẫn kiên định gắn bó với màu sắc vốn là thế mạnh. Đó cũng chính là nguyên nhân giúp “Still Life” thành công, thay vì đồn đoán về “hiệu ứng hoài niệm”.

 

THU HƯƠNG

Theo https://laodong.vn/giai-tri/man-tai-xuat-ngoan-muc-cua-ong-hoang-kpop-big-bang-1032877.ldo