Với sự phát triển của Internet, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đưa chúng ta đến một cấp độ tiện lợi hoàn toàn mới – cửa hàng ảo trong tầm tay, ưu đãi tùy chỉnh, giao hàng trong ngày. Đã quen với những trải nghiệm được sắp xếp này, khách hàng hiện đang mong đợi điều tương tự từ các ngành khác và ngân hàng cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn đang mắc kẹt trong cách làm cũ và thường không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ném vào hỗn hợp sự cạnh tranh gay gắt từ các startup fintech nhanh nhẹn, và ngành ngân hàng phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Đây là nơi thương mại điện tử có thể giúp một tay.
Bằng cách áp dụng các bài học thành công từ thương mại điện tử trong ngân hàng, các tổ chức tài chính có thể cải thiện đáng kể vị trí cạnh tranh của mình.
1. Ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên
Nếu bất cứ điều gì, thành công chính của thương mại điện tử đã chứng minh sự tiện lợi tối đa của trải nghiệm kỹ thuật số. Khả năng mua sắm thoải mái ngay tại nhà hoặc khi đang di chuyển đã biến người dùng thành khách hàng trung thành và giúp những người bán hàng trực tuyến thúc đẩy lợi nhuận.
Và bây giờ kỹ thuật số đã trở thành điểm tiếp xúc ưa thích của người tiêu dùng, các ngân hàng có thể tận dụng điều này bằng cách mở các chi nhánh kỹ thuật số đầu tiên hoặc thậm chí chỉ sử dụng kỹ thuật số, các tổ chức tài chính có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả hơn trong khi giảm chi phí hoạt động.
Hơn nữa, mỗi tương tác kỹ thuật số với khách hàng cung cấp cho các ngân hàng những hiểu biết có giá trị về lối sống và thói quen tài chính của họ, cho phép các FIs cá nhân hóa các dịch vụ của họ và tăng mức độ tương tác.
Các ngân hàng hoạt động tốt nhất đã tận dụng các dịch vụ phát triển phần mềm tài chính để áp dụng mô hình ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên.
CaixaBank, một ngân hàng hàng đầu ở Tây Ban Nha, đã ra mắt ImaginBank, thương hiệu phụ chỉ dành cho thiết bị di động cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thông qua mạng xã hội. Sản phẩm cốt lõi bao gồm tài khoản vãng lai không có hoa hồng, thanh toán và chuyển khoản P2P, cũng như khả năng gửi tiền đến máy ATM của CaixaBank.
Năm nay, CaixaBank mở rộng IMAGIN ngoài các dịch vụ ngân hàng bao gồm các dịch vụ phi tài chính cho 2,6 triệu người sử dụng.
2. Công cụ so sánh
Công cụ so sánh là một cách khác để giới thiệu thương mại điện tử trong ngân hàng và cải thiện đáng kể dịch vụ khách hàng. Một khách hàng của ngân hàng có thể dành hàng giờ để đọc về các lựa chọn thẻ tín dụng khác nhau, và vẫn bị thua lỗ.
Việc thêm tính năng so sánh với các bộ lọc dễ sử dụng vào trang web ngân hàng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ và tìm được đối sánh phù hợp nhanh hơn.
Có các trang web so sánh thu thập thông tin về các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng từ nhiều nguồn. Còn được gọi là tổng hợp tài chính, các trang này thực hiện nhiều vai trò từ tư vấn và xếp hạng cho khách hàng đến xúc tiến và bán hàng trực tiếp cho các tổ chức tài chính.
Hơn nữa, các trang web so sánh có được sức kéo tốt hơn với Google và các công cụ tìm kiếm khác. Theo Gartner, các trang web này sở hữu 34% và 25% kết quả tìm kiếm trang đầu tiên về ngân hàng và cho vay, điều này khiến chúng ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các sáng kiến tiếp thị liên kết.
3. Tiện lợi bằng một cú nhấp chuột
Trở lại năm 1999, khi thương mại điện tử vẫn còn sơ khai, Amazon đã cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật đặt hàng bằng một cú nhấp chuột (cũng như nhãn hiệu “1-Click”). Vào thời điểm đó, ý tưởng về việc một khách hàng nhập thông tin của họ chỉ một lần và sau đó tiếp tục và mua thứ gì đó chỉ với một cú nhấp chuột không có gì là mang tính cách mạng.
Bằng sáng chế đã hết hạn vào năm 2017 và hiện mua hàng bằng một cú nhấp chuột là một tính năng phổ biến của các trang web thương mại điện tử muốn cung cấp dịch vụ mua sắm thoải mái cho người dùng.
Các ngân hàng cũng có thể đơn giản hóa đáng kể các quy trình và cung cấp các hoạt động bằng một cú nhấp chuột được sắp xếp hợp lý, bao gồm thanh toán, cho vay và thậm chí cả thế chấp.
4. Trải nghiệm đa kênh
Hành trình mua sắm của khách hàng hầu như luôn luôn là phi tuyến tính. Nó năng động và phức tạp hơn bao giờ hết, trải dài trên nhiều kênh.
Bắt đầu từ một cửa hàng trực tuyến, người dùng có thể truy cập Google để thực hiện nghiên cứu của riêng họ, tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn hoặc truy cập mạng xã hội để xem các đánh giá và ý kiến. Họ thậm chí có thể quyết định tiếp tục hành trình ngoại tuyến và đến một cửa hàng truyền thống để mua hàng cuối cùng.
Với ngân hàng cũng vậy – khách hàng có thể bắt đầu quy trình trực tuyến, sử dụng trang web hoặc ứng dụng di động, nhưng sau đó liên hệ với chuyên gia tư vấn hoặc đến chi nhánh thực để nhận thông tin cần thiết.
Chìa khóa là thu thập dữ liệu có liên quan để bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay tại nơi họ đã dừng lại để đảm bảo trải nghiệm đa kênh liền mạch trong suốt tất cả các bước.
5. Nền tảng thương mại điện tử độc quyền
Một số ngân hàng thậm chí còn đi xa hơn và thâm nhập vào không gian thương mại điện tử với nền tảng của riêng họ. Một trong những tổ chức tài chính như vậy là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), ngân hàng lớn thứ hai thế giới về tổng tài sản.
CCB đã thiết lập và khai trương một trung tâm mua sắm trực tuyến tại buy.ccb.com, kết hợp các dịch vụ tài chính với thương mại điện tử.
Các trung tâm mua sắm trực tuyến do ngân hàng này điều hành cũng có thể được tìm thấy bên ngoài châu Á.
Trong một động thái nhằm tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử trong xu hướng ngân hàng, ngân hàng Emirates NBD của Dubai đã ra mắt SkyShopper, một sàn thương mại điện tử độc quyền. Nền tảng này cho phép khách hàng NBD của Emirates thanh toán cho các giao dịch mua từ hàng không, khách sạn, đồ điện tử, đồ thời trang đến hàng tạp hóa và giải trí, chỉ bằng một lần thanh toán.
Kết thúc
Tiềm năng của thương mại điện tử trong lĩnh vực ngân hàng đang dần hé mở. Từ các chi nhánh ưu tiên kỹ thuật số thông qua giao dịch một cú nhấp chuột đến các trang web so sánh chính thức và thậm chí cả nền tảng thương mại điện tử độc quyền, các tổ chức tài chính hiểu biết tận dụng các phương pháp hay nhất để tiếp thị hiệu quả dịch vụ và sản phẩm của họ cho khách hàng gốc kỹ thuật số.
Thu Hương
Theo https://thuonggiathitruong.vn/nam-bai-hoc-thuong-mai-dien-tu-co-the-day-ngan-hang/