YG Entertainment xây dựng thành công thương hiệu cá nhân cho 4 cô gái Blackpink. Nhưng chiến lược này cũng có mặt trái, khiến các fanclub riêng của từng thành viên dễ xảy ra mâu thuẫn. Gần nhất là cuộc tranh cãi khi album “Born Pink” vừa phát hành.
Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ của Blackpink
Xuất thân từ công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc YG Entertainment, Blackpink có định hướng phát triển khác biệt, không đi theo công thức chung của số đông các nhóm nhạc Kpop.
Trong khi hầu hết các công ty ưu tiên hoạt động nhóm hơn hoạt động cá nhân. Idol chỉ tách ra solo khi đã dày dặn kinh nghiệm, toàn diện các kỹ năng và nhóm có chỗ đứng vững chắc. Nhưng những nhóm nhạc nhà YG như Big Bang, Blackpink, WINNER đã “phá lệ” để dẫn đầu xu hướng.
YG thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ cho từng thành viên trong nhóm.
Jennie phát hành đĩa đơn “Solo” năm 2018, khi Blackpink mới ra mắt được 2 năm. Sau đó, lần lượt Rosé và Lisa cũng ra mắt album solo vào tháng 3 và tháng 9.2021.
Sản phẩm solo của 3 thành viên Blackpink đều thành công với hàng loạt kỷ lục trên các nền tảng âm nhạc, bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc và quốc tế.
Jisoo chưa có ca khúc cá nhân nhưng được đẩy mạnh hoạt động phim ảnh.
4 cô gái Blackpink phủ sóng mọi lĩnh vực, không chỉ âm nhạc, phim ảnh, mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng mạnh mẽ ở thị trường thời trang, quảng cáo.
Các thành viên đều được chọn làm đại sứ của những thương hiệu thời trang, làm đẹp xa xỉ bậc nhất thế giới.
Việc 4 cô gái Blackpink xuất hiện trên trang bìa tạp chí danh tiếng, ngồi hàng ghế đầu các show thời trang quốc tế không còn là điều xa lạ.
Thậm chí, Rosé là một trong những nữ idol Kpop đầu tiên vinh dự sải bước trên thảm đỏ sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala.
Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của YG Entertainment giúp 4 thành viên Blackpink thiết lập lượng fan riêng trung thành. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có mặt trái.
Sự ganh đua trong nội bộ fandom
Trở lại sau 2 năm với album “Born Pink”, Blackpink tạo ra cú nổ thành tích ấn tượng trên các bảng xếp hạng âm nhạc và danh tiếng trên phương tiện truyền thông quốc tế.
Tuy nhiên, việc Rosé có ca khúc riêng “Hard To Love” trong album “Born Pink” khiến fandom Blackpink chia rẽ.
Cộng đồng fan của Jisoo ở Trung Quốc bày tỏ bất bình vì cho rằng YG không trung thực trong việc giới thiệu các ca khúc trước khi phát hành.
“Hard To Love” được mô tả chung chung là “bài hát chứa đựng nhiều cảm xúc sâu lắng của Blackpink và sẽ khiến người nghe xúc động”, nhưng cuối cùng chỉ có Rosé hát solo.
Những trạm fan lớn nhất Trung Quốc của Jisoo như Jisoo Bar, Jisoo China đã tuyên bố ngừng mua album “Born Pink” và chuyển số tiền dùng cho các album chưa được đặt hàng sang quỹ hoạt động solo của Jisoo.
Rosé vì thế cũng bị vạ lây, dù cô chẳng phải người đưa ra quyết định có ca khúc solo trong album hay không.
Thậm chí, đối với nhiều fan quá khích, việc chỉ trích YG thiếu minh bạch chỉ là “mượn gió bẻ măng” để nhắm vào Rosé. Họ để lại những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, chỉ trích Rosé được công ty thiên vị, trong khi Jisoo còn chưa có sản phẩm âm nhạc cá nhân.
Mặc dù, việc ca khúc solo nằm trong một album nhóm không phải điều gì lạ lẫm ở các nhóm nhạc Kpop. Hơn hết, Rosé còn là main vocal (giọng ca chính) của Blackpink nên cô hát riêng “Hard To Love” không có gì phải bàn cãi.
Từ trước đến nay, main vocal của các nhóm nhạc được tạo điều kiện nhiều hoạt động ca hát hơn thành viên trong nhóm là chuyện thường tình.
Cộng đồng người hâm mộ cá nhân của từng thành viên Blackpink quá mạnh, nên họ luôn coi idol của mình là nhất, họ đòi hỏi YG phải công bằng với tất cả. Họ không quan tâm việc Rosé là main vocal, hay Rosé có xứng đáng được hát solo hay không.
Tương tự trường hợp fan Jisoo phẫn nộ khi tạp chí Rolling Stone Korea nhận xét Jisoo “không sở hữu tài năng nổi bật nhất nhóm với tư cách là một ca sĩ hay vũ công, nhưng sự trưởng thành của cô ấy rõ ràng hơn cả”.
Nhìn nhận khách quan, đây là một đánh giá công tâm và khá tinh tế, nhưng fan trung thành của Jisoo không chấp nhận sự thật này.
Thu Hương (laodong.vn)