Công nghệ sạc thông minh là giải pháp để giải quyết vấn đề tiết kiệm năng lượng cho xe điện trong tương lai, mà không làm hỏng mạng cục bộ hoặc phải chi ra hàng chục tỉ USD để nâng cấp lưới điện.
Khi doanh số bán xe điện (EV) tăng lên, câu hỏi lớn đối vối các nhà khai thác lưới điện, các công ty và chính phủ các nước là làm thế nào để duy trì hoạt động của hàng chục triệu phương điện mà không ảnh hưởng đến việc thiếu hụt năng lượng điện. Công nghệ sạc thông minh chính là câu trả lời.
Nói một cách đơn giản, phần mềm sạc thông minh cho phép chủ sở hữu cắm điện trong những giờ cao điểm nhưng xe sẽ tự động nạp điện vào giờ thấp điểm, giúp tiết kiệm chi phí, giảm tải cho mạng lưới điện, sử dụng năng lượng tái tạo tốt hơn cũng như giảm chi phí cho người lái xe.
Công ty kiểm toán Ernst & Young (EY) ước tính Châu Âu sẽ có 65 triệu xe điện vào năm 2030 và 130 triệu xe vào năm 2035. Điều này có thể làm quá tải mạng lưới điện địa phương, có thể gây mất điện. Chris Pateman-Jones, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp sạc xe điện Connected Curb của Anh nhấn mạnh khi sử dụng sạc thông minh của hãng, chủ xe có thể thiết lập tốc độ sạc, thời gian sạc và giá xuống mức thấp nhất có thể. “Nó rẻ hơn và đơn giản hơn rất nhiều”, Ged O’Sullivan, một chủ quán rượu 65 tuổi, người đã cắt giảm 30% hóa đơn tính phí xe lai điện của mình khi sử dụng sản phẩm này, cho biết với Reuters.
Tính năng sạc thông minh ở nơi công cộng là một thách thức đáng kể vì có rất ít trạm cho những người không thể sạc ở nhà vì đậu xe trên phố. Theo một báo cáo từ EY và Eurelectric, riêng Châu Âu sẽ cần 9 triệu trạm sạc công cộng vào năm 2035, tăng gấp hàng chục lần so với 374.000 trạm sạc hiện nay.
Công ty Connected Kerb đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp được 190.000 trạm sạc trên các đường phố nước Anh, qua đó giúp các nhà cung cấp điện dự đoán được xu hướng sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và bán điện mức giá thấp khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo. Ước tính sạc thông minh sẽ giúp các tài xế Anh tiết kiệm được tổng cộng 13,5 tỉ USD vào năm 2030.
Bên cạnh sạc thông minh, một giải pháp khác để tiết kiện cho xe điện là sử dụng sạc hai chiều, khi chủ sở hữu xe điện có thể bán lại điện trong pin xe cho các nhà cung cấp điện trong giờ cao điểm. Nó sẽ giúp cân bằng lưới điện, thay cho việc nâng cấp lưới điện vốn “đắt đỏ” hơn rất nhiều.
Hiệp hội We Drive Solar cho biết, ước tính một chiếc xe điện được sạc đầy có thể cung cấp năng lượng điện đủ cho một ngôi nhà trung bình ở Hà Lan dùng trong một tuần. Còn Cơ quan giám sát năng lượng độc lập của Anh (Ofgem) nhận định lượng điện tiết kiệm được nhờ sạc thông minh và hai chiều vào năm 2050 có thể tương đương lượng điện do nhà máy điện hạt nhân 10 Hinkley Point C đang trong quá trình xây dựng tại Anh cung cấp.
Hiện tại ngoài mẫu xe mới của Renault và Ioniq mới nhất của Hyundai sử dụng sạc hai chiều, rất ít các loại xe điện khác sử dụng tính năng này. Ford Motor đã hợp tác với công ty năng lượng Sunrun để sử dụng xe bán tải F-150 Lightning của mình để cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà. Một số dự án khác tại Mỹ, Na Uy cũng đang đẩy mạnh điều này để tiết kiệm năng lượng điện trong thời gian tới.