Một thông tin vừa được hãng smartphone Trung Quốc Xiaomi công bố trên toàn cầu là hợp tác với hãng máy ảnh nổi tiếng Leica, một huyền thoại của Đức.

Thương vụ hợp tác này, gợi nhớ cú bắt tay Huawei – Leica nhiều năm về trước.
Cụ thể, dòng smartphone P9 của Huawei ra mắt năm 2016 chính là sản phẩm hợp tác gây chú ý đầu tiên giữa Huawei và Leica. Những năm sau đó, hai thương hiệu này đã hợp tác với nhau mạnh mẽ hơn.
Cùng với đó, Huawei không ngừng tăng trưởng, đỉnh điểm là vươn lên ngôi vị số 2 thị trường smartphone toàn cầu và tuyên bố sẽ soán ngôi vị số 1 của Samsung trong một vài năm sau đó.
Thế nhưng, việc Huawei lọt vào danh sách cấm vận của Mỹ khiến cho hãng smartphone này từ năm 2020 trở lại đây phải dần từ bỏ bộ phận đã gây được tiếng vang về chất lượng và cả thị phần ở thời điểm từ năm 2020 trở về trước.
Huawei không chỉ bán đi thương hiệu smartphone con Honor, mà ngay bộ phận sản xuất smartphone Huawei cũng đình trệ và tan tác vì thiếu các công nghệ lõi của Mỹ do bị cấm vận. Và theo đó, mối lương duyên Huawei – Leica cũng không còn được nhắc tới.
Chính vì thế, khi Xiaomi công bố sự hợp tác với hãng camera Leica, người ta lại nghĩ ngay đến thương hiệu đồng hương của họ là Huawei và hơn thế nữa. Câu hỏi đặt ra là, phải chăng thừa cơ Huawei thất thủ ở lĩnh vực smartphone Xiaomi đã chớp lấy “công thức thành công” đã được kiểm nghiệm trên thực tế bằng cách bắt tay với Leica?
Leica là huyền thoại camera, là chuẩn mực trong nhiếp ảnh, máy ảnh Leica không chỉ là đỉnh cao chất lượng mà còn là đẳng cấp tiêu dùng. Những yếu tố này đã được Huawei sử dụng và vận dụng, giờ lại đến Xiaomi “mượn” lại công thức hợp tác để kinh doanh.
Có dòng chữ Leica trên mặt lưng gần cụm camera của chiếc điện thoại vẫn sẽ là một sự nâng cao đẳng cấp đáng kể, và thậm chí còn giúp thu hút được những fan của Leica.
Cho thấy, tham vọng của Xiaomi đang không muốn chỉ dừng lại ở ngôi vị số 3 thị trường smartphone toàn cầu mà sẽ đánh chiếm dần lên vị trí số 2 (vào quý 2/2021 Xiaomi từng soán vị trí này, nhưng đến quý 1/2022 thì Apple đang chiếm giữ) Apple đang chiếm giữ.
Theo số liệu thống kê của Canalys, trong Top 5 toàn cầu quý 1/2022, ngoài Samsung với thị phần tạo khoảng cách khá xa với phần còn lại thì 4 vị trí kế tiếp lại san sát nhau. Apple chiếm 15% thị phần trong khi Xiaomi chỉ kém 1%; còn OPPO và Vivo lần lượt là 11% và 10%.
Top 5 hãng smartphone toàn cầu trong quý 1/2022 không có cơ hội cho các thương hiệu khác ngoài Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO, Vivo. Tuy nhiên, thị phần của 5 thương hiệu này cũng mới chỉ chiếm tổng cộng 72%, 28% còn lại thuộc về nhiều thương hiệu nhỏ khác.
Theo https://laodong.vn/cong-nghe/xiaomi-hop-tac-voi-leica-muon-cong-thuc-thanh-cong-cua-huawei-1048747.ldo