Bất chấp sự “bắt chước” của ông lớn Facebook, TikTok chỉ rõ thế mạnh của mình và khẳng định sự khác biệt.

Năng lực cốt lõi của Facebook là mạng xã hội, còn TikTok là nền tảng giải trí. Ảnh chụp màn hình.

Là những “gã khổng lồ” mạng xã hội, TikTok và Facebook thường được lôi ra để so sánh. Tuy nhiên, trong khi Facebook đang trang bị lại ứng dụng của mình để giống đối thủ, TikTok lại khẳng định sự khác biệt khi tuyên bố không có tham vọng trở nên “xanh” như Facebook. 

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, trưởng bộ phận giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok – Blake Chandlee – đã chia sẻ: “Facebook xây dựng thuật toán dựa trên biểu đồ mạng xã hội, đó là cốt lõi của họ. Nhưng chúng tôi thì không; chúng tôi là một nền tảng giải trí, và điều đó khiến chúng tôi khác biệt”, theo The Verge.

Ngoài ra, trước khi chuyển đến TikTok vào năm 2019, Chandlee cho biết, ông đã là giám đốc điều hành tại Facebook trong 12 năm và có kinh nghiệm chỉ đạo việc hợp tác với các công ty trên toàn cầu, đặc biệt là xử lý mối đe dọa tiềm tàng từ mạng xã hội thất bại của Google, Google+. Vì thế, ông tin rằng TikTok sẽ chiến thắng trong trận chiến này.

Theo nhiều nguồn tin khác, Tom Alison – giám đốc điều hành Facebook – thừa nhận công ty đang có ý định điều chỉnh bảng tin để trông giống TikTok hơn, thông qua đề xuất nhiều nội dung hơn.

Mặt khác, vào đầu năm nay, Zuckerberg cũng bày tỏ áp lực khi TikTok ngày càng phát triển, và đó là lý do vì sao phải tập trung cho Instagram Reels trong dài hạn.

Chandlee một lần nữa so sánh vấn đề hiện tại của Meta giống với những gì Google gặp phải khi muốn hạ bệ Facebook trên sân chơi mạng xã hội.

Ông nói: “Các bạn còn nhớ khi Google tạo ra Google+ không? Vào thời điểm đó, Facebook đã thành lập những ‘phòng chiến lược”.

Không ngoài dự đoán, Facebook đã trở thành một trang mạng phổ biến toàn cầu để mọi người kết nối với bạn bè, chia sẻ hình ảnh và cập nhật tin tức. Trong khi đầu tư số tiền lớn phát triển mạng xã hội thì Google lại không thành công. Vì vậy, “giá trị của Google là tìm kiếm mà Facebook lại chiếm ưu thế về mạng xã hội”.

“Tôi đang thấy điều tương tự vào lúc này. Chúng tôi thực sự làm tốt trong việc mang đến các xu hướng văn hóa và trải nghiệm độc đáo mà mọi người có trên TikTok. Điều đó không thể có trên Facebook, trừ khi Facebook không tôn trọng giá trị cộng đồng của mình, tôi nghĩ họ sẽ không làm vậy” – Chandlee nói.

Không thể phủ nhận rằng, các nhà lãnh đạo công ty có trách nhiệm quảng bá sản phẩm của mình, và khẳng định mình với các đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Mặc dù, TikTok không tập trung vào các mối quan hệ xã hội, nhưng cũng không hề bỏ qua lợi ích của nó. Chandlee cũng bày tỏ sự tôn trọng với ông chủ cũ, Mark Zuckerberg, và coi Facebook, Google là những đối thủ mạnh.

 

 

KHÁNH LY 

Theo https://laodong.vn/cong-nghe/tiktok-khang-dinh-su-khac-biet-voi-doi-thu-facebook-1058095.ldo